Cập nhật: 17/06/2022 08:44:00
Xem cỡ chữ

Xăng, dầu là mặt hàng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, chống thất thu cho ngân sách Nhà nước, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tháng 11/2022, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai dán tem mã QR và cài đặt ứng dụng quản lý chỉ số trên cột bơm xăng, dầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, đã giúp cho công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu được minh bạch, rõ ràng hơn, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Trước đây, cứ đến cuối tháng hoặc mỗi kỳ xăng dầu tăng, giảm giá, cán bộ ngành Thuế đều phải xuống tận nơi, cùng với chủ cây xăng để chốt chỉ số công tơ và nhập liệu theo cách thủ công, dễ xảy ra sai sót. Tuy nhiên, từ khi triển khai quét mã QR trong chốt chỉ số công tơ trên cột bơm xăng dầu, các doanh nghiệp chỉ cần dùng phần mềm trên điện thoại thông minh quét mã QR trên từng trụ để lấy thông tin, nhập số liệu kiểm tra trực tiếp trên điện thoại rồi gửi cho cơ quan thuế.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 84 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 154 cửa hàng, gần 800 cột bơm xăng. Việc dán tem QR quản lý ghi số công tơ sẽ xác định chính xác số lượng xăng dầu bán ra trong kỳ, trong tháng, ngăn chặn việc gian lận trong kê khai thuế của các doanh nghiệp. Đồng thời ngăn chặn tình trạng tiêu thụ xăng dầu nhập lậu của các doanh nghiệp, hạn chế tối đa lượng xăng dầu nhập lậu tiêu thụ trên thị trường.

Ngoài ra, việc dán tem QR cũng sẽ buộc doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu phải tăng cường tính tự giác và gắn trách nhiệm có tính bắt buộc trong việc viết hóa đơn cho người tiêu dùng khi bán hàng, ngăn ngừa các hành vi gian lận thương mại trong kinh doanh, góp phần chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế./.

Phương Liên