Cập nhật: 24/06/2022 09:03:00
Xem cỡ chữ

Kinh doanh đa cấp là hình thức bán hàng đang trở nên rất phổ biến và thu hút rất nhiều người tham gia. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này có nhiều biến tướng, tiềm ẩn hành vi có tính chất lừa đảo gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Để chấn chỉnh, đưa các hoạt động đa cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc theo đúng quy định của pháp luật, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp quản lý các hoạt động này.

Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam khi tổ chức Hội nghị tôn vinh nhà cung cấp trên địa bàn tỉnh đều thông qua sở Công Thương Vĩnh Phúc và được sự đồng ý của đơn vị chủ quản. Đây là một công ty kinh doanh đa cấp đã được Bộ Công Thương cấp phép và có hàng trăm cộng tác viên trên địa bàn tỉnh. Mọi hoạt động báo cáo đều được thực hiện định kỳ đến Sở Công Thương Vĩnh Phúc.

Hiện nay, hầu hết những người tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp và những người sử dụng các mặt hàng do các công ty này cung cấp đều có kiến thức rất sâu về hình thức kinh doanh này, nên tránh được những trường hợp lừa đảo, biến tướng xảy ra, góp phần làm lành mạnh hơn hình thức kinh doanh đa cấp.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 16 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được xác nhận. Mặc dù tất cả các doanh nghiệp này đều không có trụ sở tại Vĩnh Phúc, nhưng lực lượng tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh rất đông đảo với khoảng 6.000 người đang hoạt động.

Các công ty này dù hoạt động theo Nghị định số 40 của Chính Phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, đều có người đại diện trên địa bàn nhưng việc quản lý các hoạt động này vẫn gặp không ít khó khăn, do thông tin người liên hệ chưa cung cấp chính xác, một số doanh nghiệp không thông báo bán hàng đa cấp, hoặc thông báo tổ chức hội thảo tới các cơ quan chức năng.

Để hoạt động kinh doanh đa cấp đi vào nề nếp, đúng pháp luật, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cũng như phối hợp với các đơn vị chức năng, các địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, để người dân khi tham gia chuỗi bán hàng hay sử dụng sản phẩm của các công ty bán hàng theo hình thức trực tiếp cần thận trọng, lựa chọn kỹ càng. Đồng thời phối hợp với lực lượng QLTT thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty này như giấy phép kinh doanh, nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo; phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa theo quy định của pháp luật.

Theo dự báo, kinh doanh đa cấp ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển, các doanh nghiệp sẽ đối diện nhiều cơ hội khi tham gia kinh doanh đa cấp, bởi đây là hình thức kinh doanh bán hàng được pháp luật thừa nhận, không mất chi phí đầu tư, không cần mặt bằng, không ràng buộc về thời gian… Tuy nhiên, để hoạt động bán hàng đa cấp phát triển, đi vào nề nếp, đúng bản chất, mang lại những hiệu quả kinh tế thiết thực thì việc nâng cao chất lượng quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp cần có thêm những nền tảng pháp lý phù hợp và hiệu quả hơn nữa./.

Hà Giang