Cập nhật: 07/07/2022 18:19:00
Xem cỡ chữ

 

Mục đích, ý nghĩa

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cổ vũ, động viên, ghi nhận sự tham gia, đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo Bác.

Đồng thời phát hiện, nêu gương, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thẳng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cổ quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thong chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đối tượng và điều kiện tham dự Giải thưởng

Là văn nghệ sỹ, nhà báo, nhà nghiên cứu, hoạt động văn hóa, cán bộ, đảng viên, Nhân dân đang sinh sống, học tập, công tác, làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc có tác phẩm sáng tác, hoạt động quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chỉ Minh ”, có tác phẩm và hồ sơ tham dự đúng với Quy chế Giải thưởng.

Mỗi tác giả được quyền đăng ký tham gia không quá 03 tác phẩm ở cùng một thể loại. Tuy nhiên, nếu được nhiều giải ở cùng một thể loại thì chỉ được nhận 01 giải cao nhất.

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng, Tổ Thư ký không được gửi tác phẩm tham dự Giải thưởng (kể cả có tên trong nhóm tác phẩm dự Giải thưởng).

Phạm vi Giải thưởng

Xét tặng Giải thưởng sáng tác đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, xuất bản phẩm, công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cụ thể như sau:

Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Múa.

Báo chí (báo viết, báo hình, báo phát thanh, báo điện tử, ảnh báo chí).

Xuất bản (là các tập sách: Thơ, văn xuôi, lý luận - phê bình nghệ thuật, nhiếp ảnh, mỹ thuật, bút ký, ký sự, các CD, VCD, DVD âm nhạc, sân khấu...).

Xét tặng Giải thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” thuộc các đối tượng:

Báo chí (cơ quan báo chí đăng, phát).

Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao cấp huyện, bảo tàng, thư viện.

Đơn vị biểu diễn nghệ thuật, thông tin, tuyên truyền lưu động.

Nghệ sĩ thể hiện thành công nhiều tác phẩm về chủ đề này.

Giải thưởng và mức tiền thưởng

Tặng Giải thưởng A, B, C, Khuyến khích và Giấy chứng nhận của Hội đồng Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”cho các tác giả (nhóm tác giả) có tác phẩm đạt giải trong từng loại hình sáng tác văn học, nghệ thuật, báo chí và hoạt động quảng bá (kèm theo tiền thưởng).

Cơ cấu Giải thưởng đối với hoạt động sáng tác:

Các sáng tác vãn học, nghệ thuật (xuất bản phẩm) gồm: 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C, 04 giải Khuyến khích.

Các sáng tác văn học, nghệ thuật được trưng bày, triển lãm, biểu diễn, gồm: 02 giải A, 04 giải B, 05 giải C, 7 giải Khuyến khích.

Tác phẩm báo chí (báo viết, báo hình, báo phát thanh, báo điện tử, ảnh báo chí), gồm: 02 giải A, 02 giải B, 03 giải C, 05 giải Khuyến khích.

Cơ cấu Giải thưởng đối với hoạt động quảng bá:

Tặng Giấy chứng nhận của Hội đồng Giải thường kèm theo tiền thưởng đối với không quá 05 tập thể, cá nhân (đồng hạng) có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”.

Mức tiền thưởng

Đối với các sáng tác văn học, âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh và múa (bao gồm cả xuất bản phẩm): Giải A là 10.000.000đ/giải; Giải B là 7.000.000đ/giải; Giải C là 5.000.000đ/giải; Giải Khuyến khích là 3.000.000/giải.

Đối với các tác phẩm báo chí (báo viết, báo hình, báo phát thanh, báo điện tử, ảnh báo chí); Giải A là 7.000.000đ/giải; Giải B là 5.000.000đ/giải; Giải C là 3.000.000đ/giải; Giải Khuyến khích là 2.000.000/giải.

Đối với hoạt động quảng bá (đồng hạng): 5.000.000/giải.

Về kinh phí tổ chức Giải thưởng

Do ngân sách tỉnh cấp theo dự toán của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lập, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Tiêu chí xét chọn

Tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” được tặng Giải thưởng phải được thể hiện bằng tiếng Việt và phải đạt các yêu cầu sau:

Tác phẩm sáng tác, hoạt động quảng bá đảm bảo đúng chủ đề, có tính phát hiện, tính sáng tạo (tác phẩm báo chí phải đảm bảo tính chính xác, khách quan), đạt chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật; nêu gương những tập thể, cá nhân là nhân tổ mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực công tác, đời sống xã hội của tỉnh trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; quảng bá, nâng cao vị thế, hình ảnh của tỉnh Vĩnh Phúc, của đất nước.

Các tác phẩm dự Giải thưởng là tác phẩm trong giai đoạn xét giải đã được in thành sách, CD, VCD, DVD hoặc đăng tải trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; tác phẩm được dàn dựng trên sân khấu; công trình nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã được Hội đồng sơ khảo nghiệm thu có chủ đề phù hợp với tiêu chí và trong thời gian quy định của Quy chế này; không đưa các chương trình mang tính lễ hội, giao lưu, lễ kỷ niệm, các tác phẩm viết lời cho làn điệu dân ca vùng, miền (chèo, quan họ, cải lương, trống quân, sọong cô, hát văn...) vào xét giải.

Tác giả dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền đối với tác phẩm dự thi của mình theo đúng quy định của pháp luật. Giải thưởng sẽ bị thu hồi và hủy kết quả công nhận nếu phát hiện tác phẩm vi phạm Quy chế.

Tập thể, cá nhân được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong sáng tác và hoạt động quảng bá có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt; không tham gia các tổ chức trái với các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; không phát ngôn, đăng tải, phát tán thông tin, quan điểm sai trái trên báo chí, mạng xã hội, trang thông tin cá nhân; không bị xử lý hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên trong thời gian xét chọn tác phẩm, hồ sơ tham dự Giải thưởng.

Ngoài các tiêu chí trên, các tập thể, cá nhân được xem xét tặng Giải thưởng xuất sắc trong hoạt động quảng bá phải tổ chức được nhiều chương trình, đăng, phát, biểu diễn nhiều tác phẩm thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, góp phần lan tỏa giá trị, nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết quả học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác trên địa bàn tỉnh.

Hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng

Các tác phẩm tham dự Giải thưởng phải ghi đầy đủ, rõ ràng các thông tin: Tác phẩm tham dự Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2022 - 2025; họ và tên tác giả, đồng tác giả, nhóm tác giả (cả tên khai sinh và bút danh); tên tác phẩm; thể loại; cơ quan (đơn vị); địa chỉ, điện thoại, email (nếu có) của tác giả, tập thể tác giả; ngày, tháng, năm sáng tác, sưu tầm, công diễn, biểu diễn, triển lãm, trưng bày, xuất bản, tái bản, đăng báo, tạp chí hoặc phát sóng...

Ngoài yêu cầu chung nêu trên, đối với tác phẩm ở từng thể loại cần phải thực hiện yêu cầu như sau:

Đối với tác phẩm văn xuôi, thơ... phải là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in nhưng phải sạch, đẹp, rõ ràng. Nếu là tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ, lẻ, phải được cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối.

Đối với âm nhạc: Tác phẩm được viết tay hoặc in trên máy tính rõ ràng trên giấy khổ A4 (03 bản photo), được hoàn thiện trên 02 đĩa CD, VCD, DVD hoặc USB, không hạn chế thời lượng và đã được các cơ quan, đơn vị văn hóa, nghệ thuật, Đài phát thanh - Truyền hình cấp tỉnh trở lên công bố hoặc biểu diễn (kèm giấy chứng nhận của cơ quan, đơn vị sử dụng tác phẩm).

Đối với sân khấu, múa: Tác phẩm đã được dàn dựng và công diễn trên sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp từ cấp tỉnh trở lên (kèm giấy chứng nhận của cơ quan, đơn vị sử dụng tác phẩm). Mỗi tác phẩm gửi 03 bản photo kịch bản, 02 đĩa DVD, VCD hoặc USB ghi hình tác phẩm đã được dàn dựng, công diễn.

Đối với mỹ thuật: Tác phẩm hội họa, điêu khắc, đồ họa đã được công bố, trưng bày, triển lãm mỹ thuật từ cấp tỉnh trở lên trong giai đoạn xét giải (kèm giấy chứng nhận của cơ quan, đơn vị sử dụng tác phẩm). Gửi 03 ảnh chụp tác phẩm kích thước 20 X 25 cm để chấm vòng sơ khảo; gửi bản gốc khi được xét chấm chung khảo.

Đối với nhiếp ảnh: gồm ảnh đơn hoặc ảnh bộ (là ảnh màu hoặc đen trắng) đã được trưng bày, triển lãm trong giai đoạn xét giải (kèm giấy chứng nhận của cơ quan, đơn vị sử dụng tác phẩm) và in 03 bản trên giấy ảnh cỡ 20 X 25 cm. Không xét ảnh ghép, ảnh đã qua xử lý bằng photoshop.

Đối với báo in: Tác phẩm phải được đánh máy, in trên giấy A4, nộp kèm bản gốc của bài báo và măng séc tờ báo đăng bài (ghi rõ báo, tạp chí nào đăng, ngày, tháng, năm đăng tải). Không xét Giải thưởng đổi với thể loại tin.

Đối với báo điện tử, tạp chí điện tử: Tác phẩm gồm những bài viết, phóng sự, ký sự, ghi chép phản ánh, gương người tốt, việc tốt đã được, đăng tải trên các báo điện tử, tạp chỉ điện tử của Trung ương và địa phương. Tác phẩm phải được đánh máy, in trên giấy A4 kèm theo đường link đăng tải (ghi rõ báo, tạp chí điện tử nào đăng, ngày tháng năm đăng tải). Không xét Giải thưởng đối với thể loại video clip.

Đối với báo phát thanh: Tác phẩm được ghi trên 02 đĩa CD hoặc USB, mỗi đĩa hoặc USB chỉ ghi 01 tác phẩm. Gửi kèm theo phần lời của tác phẩm trên giấy A4, nếu là tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc thiểu số phải có bản dịch ra tiếng Việt phổ thông.

Đối với báo hình (truyền hình): Tác phẩm được ghi trên 02 đĩa VCD, DVD hoặc USB; mỗi đĩa hoặc USB chỉ ghi 01 tác phẩm. Gửi kèm theo phần lời của tác phẩm trên giấy A4. Nếu là chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số phải dịch ra tiếng Việt phổ thông và có phụ đề.

Đổi với ảnh báo chí: Tác phẩm là ảnh đơn, phóng sự ảnh, chùm ảnh được phóng trên giấy ảnh cỡ 10 cm X 15 cm, gửi kèm bản đã được đăng trên báo (bản gốc hoặc photo từ bản gốc), măng séc tờ báo đăng ảnh (ghi rõ tên bảo, tạp chí, ngày, tháng, năm đăng tải). Không xét ảnh ghép, ảnh chế bản vi tính, photoshop.

Hồ sơ của tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng trong hoạt động quảng bá: Ngoài những yêu cầu về thông tin như đổi với tác phẩm, phải có báo cáo thành tích của cá nhân, tập thể về hoạt động quảng bá, số lần, sổ buổi đăng, phát; số lần, số buổi biểu diễn, trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quy mô, địa điểm, thời gian tổ chức.

Những tác phẩm, hồ sơ bị coi là phạm quy và sẽ bị loại nếu vi phạm các điểm sau đây:

Gửi không đúng quy trình, không đúng thời gian; ghi chép không rõ ràng, bản photo, in sao mờ, thiếu, lỗi kỹ thuật hoặc không rõ các phần nối tiếp.

Không gửi lại cơ quan, đơn vị, tác giả, nhóm tác giả những tác phẩm, hồ sơ... phạm quy, gửi không đúng quy trình.

Thời gian xét tặng và địa chỉ nhận tác phẩm, hồ sơ tham dự Giải thưởng

Thời gian xét tặng Giải thưởng

Đợt I: Xét tặng Giải thường đổi với các tác phẩm sáng tác, hoạt động quảng bá trong thời gian từ ngày 01/01/2020 đến trước ngày 01/12/2022. Chấm, chọn các tác phẩm và hoạt động quảng bá đạt giải cao của tỉnh gửi Hội đồng Giải thưởng Trung ương trước ngày 31/12/2022.

Đợt II: Xét tặng Giải thưởng đối với các tác phẩm sáng tác, hoạt động quảng bá trong thời gian từ ngày 01/12/2022 đến trước ngày 01/12/2024. Chấm, chọn các tác phẩm và hoạt động quảng bá đạt giải cao của tỉnh gửi Hội đồng Giải thưởng Trung ương trước ngày 31/12/2024.

Địa chỉ nhận tác phẩm, hồ sơ tham dự Giải thưởng

Loại hình báo in, báo viết, báo điện tử, ảnh báo chí gửi về các địa chỉ:

Sở Thông tin và Truyền thông, số 396, đường Mê Linh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, điện thoại: 0211.3846.464.

Báo Vĩnh Phúc, số 6, đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, điện thoại: 0211.3862.567.

Hội Nhà báo tỉnh, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, điện thoại: 0211.3860.731.

Loại hình báo hình, báo phát thanh gửi về địa chỉ: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, số 2, đường Kim Ngọc, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, điện thoại: 0211.3862.487.

Tác phẩm văn học, nghệ thuật, nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật gửi về địa chỉ: Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, điện thoại: 0211.3656.822.

Hồ sơ thành tích hoạt động quảng bá gửi về địa chỉ: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, số 2, đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, điện thoại: 0211.3862.505.

Ngoài các địa chỉ nêu trên, các tập thể, cá nhân có thể gửi tác phẩm, hồ sơ về Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy đế tham dự Giải thưởng.

Quy trình xét chọn Giải thưởng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy tiếp nhận, tập hợp, tuyển chọn sơ khảo các tác phẩm và hồ sơ tham dự Giải thưởng gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (Đợt I trước ngày 01/12/2022; Đợt II trước ngày 01/12/2024) kèm theo biên bản kết quả tuyển chọn và danh sách tác giả, tác phẩm, cơ quan, đơn vị tham dự Giải thưởng.

Hội đồng Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành lập Ban Giám khảo, Tổ thư ký để chấm, chọn tác phẩm theo số lượng quy định, xét chọn những tác phẩm đạt Giải thưởng cao của tỉnh gửi xét Giải thưởng cấp Trung ương và tổ chức tổng kết, trao Giải thưởng cấp tỉnh.

Tổ chức tổng kết, trao Giải thưởng

Kế hoạch tổ chức tổng kết, trao Giải thưởng do Hội đồng Giải thưởng tỉnh quyết định, ban hành. Kết quả xét tặng Giải thưởng sẽ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lễ tổng kết, trao Giải thưởng được tổ chức hai đợt: đợt I tổ chức tổng kết trao Giải thưởng vào tháng 5/2023 (Nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh); đợt II vào tháng 5/2025 (Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh)./.

Hồng Hà