Cập nhật: 01/08/2022 09:22:00
Xem cỡ chữ

Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát triển VLXD tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù, giao các sở, ngành, địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Là doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát tiêu biểu của tỉnh, mặc dù đi vào sản xuất chưa lâu, đến nay, thương hiệu gạch ốp lát của Công ty Cổ phần công nghiệp Á Mỹ, KCN Thái Hòa – Liễn Sơn – Liên Hòa đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Những năm gần đây, sản phẩm gạch ốp lát của AMY chiếm hơn 40% thị phần gạch ốp lát của Việt Nam xuất khẩu đi Mỹ, doanh thu nội địa và tổng thu ngoại tệ xuất khẩu hàng hóa của công ty đạt khoảng 1.800 tỷ đồng và 30 triệu USD. Hiện nay, công ty đã hoàn thiện 6 dây chuyền sản xuất gạch hiện đại với công suất 17 triệu m2 gạch/năm.

Hiện nay, các sản phẩm VLXD của tỉnh được chia thành 12 nhóm chủ lực, được tỉnh khuyến khích đầu tư gồm gạch ốp lát, đá ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng, gạch đất sét nung, không nung, vật liệu lợp, đá xây dựng, cát xây dựng, vật liệu san lấp, bê tông và một số chủng loại khác. Bên cạnh những tiêu chuẩn đã đặt ra về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, tác động môi trường đối với từng nhóm sản phẩm, tỉnh định hướng cho doanh nghiệp về chủng loại, mẫu mã sản phẩm VLXD phù hợp với nhu cầu của thị trường, hướng tới sản xuất các sản phẩm VLXD nhân tạo, hạn chế khai thác tài nguyên khoáng sản, áp dụng triệt để thành tựu KHKT vào sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng.

Thời gian qua, nhu cầu xây dựng trên thị trường tăng cao, giá các loại vật liệu tăng mạnh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chiến tranh thương mại thế giới. Nhằm phát triển các sản phẩm VLXD có thế mạnh của tỉnh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tỉnh đã triển khai đề án phát triển VLXD với quan điểm đầu tư phát triển VLXD phù hợp với chiến lược, quy hoạch của trung ương và của tỉnh; ứng dụng thành tựu khoa học kĩ thuật trong sản xuất, đảm bảo tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh sản xuất các chủng loại VLXD có giá trị kinh tế cao, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường./.

Vũ Hằng