Cập nhật: 06/08/2022 09:00:00
Xem cỡ chữ

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Vĩnh Phúc: Từ ngày 05-07/8/2022, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến lượng mưa phổ biến từ 70-120mm, có nơi trên 150mm.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, dông, sét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các Sở, ban, ngành; các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung sau:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai chủ động ứng phó với mưa lớn theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo giảm thiệt hại đến mức thấp nhất.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống thiên tai, đặc biệt các Văn bản: Công điện số 03/CĐ-PCTT ngày 28/5/2022 của Trưởng Ban Chỉ huy PTTT&TKKN tỉnh Vĩnh Phúc, Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 10/5/2022, 3308/UBND-NN3 ngày 23/5/2022, 4450/UBND-NN3 ngày 05/7/2022, 5142/UBND-NN3 ngày 29/7/2022... về việc tiếp tục triển khai các giải pháp để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực)

Trực ban nghiêm túc, tổng hợp báo cáo tình hình diễn biến thiên tai và thiệt hại, kịp thời tham mưu đề xuất, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh, UBND tỉnh;

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai; Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra hệ thống đê điều, hồ đập, hệ thống công trình thủy lợi theo phân cấp quản lý của UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời khi có tình huống xẩy ra;

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang thi công ven sông, suối, trong phạm vi bảo vệ đê điều, chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình;

Chỉ đạo các Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi

Trực ban nghiêm túc để đề phòng sự cố công trình thủy lợi và kịp thời vận hành công trình tiêu úng; kiểm tra, rà soát sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt các hồ chứa thủy lợi xung yếu, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xẩy ra;

Kiểm tra và cho tháo dỡ toàn bộ lưới chắn cá ở cửa tràn, cũng như các vật cản gây mất an toàn hồ chứa, đảm bảo khả năng thoát lũ, vận hành hồ chứa theo quy định; tăng cường kiểm tra đồng ruộng, trục luồng tiêu, tháo dỡ vật cản, bèo rác, kiểm tra hệ thống trạm bơm, máy đóng mở... đảm bảo vận hành bình thường.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền những nội dung thiết thực về công tác PCTT&TKCN.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp: Chủ động nắm bắt tình hình về thời tiết, thông báo kịp thời tới các doanh nghiệp trong khu công nghiệp biết về tình hình mưa lớn... để chủ động phương án phòng, tránh, ứng phó.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Nắm bắt tình hình về mưa lớn, hỗ trợ giúp người dân, các cơ quan, doanh nghiệp khắc phục thiệt hại trong và sau mưa lớn; Chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự và giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống.

UBND các huyện, thành phố

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, vận động Nhân dân thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn, vật nuôi đến thời kỳ thu hoạch hạn chế thấp nhất thiệt hại;

Sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra rà soát các khu dân cư ven sông suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ cao xẩy ra ngập lụt, lũ quét... để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức lực lượng và thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo đúng quy định để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố đê điều; triển khai trên thực tế phương án hộ đê, bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo phương châm “4 tại chỗ”.

ĐT