Cập nhật: 10/08/2022 11:00:00
Xem cỡ chữ

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều ngày (09/8) áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 02 năm 2022 và có tên quốc tế là MULAN.

Hồi 16 giờ 00 ngày 09/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa; cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 320km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 15 đến 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 10/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 110,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 290km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ chiều tối ngày 10/8 đến khoảng ngày 12/8, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to và dông, lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, có nơi trên 150mm/đợt. Từ ngày 13-17/8, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và mưa lũ sau bão, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố triến khai thực hiện ngay những nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại về việc tiếp tục triển khai các giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (được kiện toàn theo Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 26/5/2022 của UBND tỉnh) chủ động triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về PCTT&TKCN được giao theo thẩm quyền.

Theo dõi chặt chẽ về diễn biến của bão, diễn biến mưa lũ để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Đối với khu vực đồng bằng

Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp nhất là đối với các diện tích lúa mùa, diện tích nuôi trồng thủy sản, khu vực trũng thấp, khu đô thị, khu vục bệnh viện và các khu, cụm công nghiệp.

Tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho Nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Chỉ đạo các đơn vị thoát nước trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, tổ chức nạo vét bùn đất, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh, mương, hệ thống cống thoát nước; giải tỏa ngay các vật cản làm ách tắc, cản trở dòng chảy, phát hiện những sự cố làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước để có phương án xử lý để thoát nước nhanh, kịp thời, không để xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn do dòng chảy không được khơi thông kịp thời.

Đối với khu vực vùng núi

Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét... sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, các cơ quan thông tin truyền thông đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của bão, mưa lũ đế các cấp chính quyền và người dân biết chủ động phòng tránh, ứng phó.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền những nội dung thiết thực về cơn bão để người dân phòng, chống hiệu quả.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, tổng hợp, báo cáo kịp thời mọi diễn biến về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (qua văn phòng thường trực) theo số điện thoại: 3.862.518; Fax: 3.861.721; Email: pclbvp@gmail.com.

ĐT