Cập nhật: 29/08/2022 09:12:00
Xem cỡ chữ

Với khoảng 500 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Vĩnh Phúc, đợt dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH nói chung, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nói riêng. Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, tỉnh đã đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Thay vì sản xuất đồ gỗ mĩ nghệ, phân phối cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, anh Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Cơ sở sản xuất gỗ Đức Chung, huyện Lập Thạch đã mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ, hệ thống máy móc hiện đại sản xuất tấm ván gỗ ghép. Trung bình 1 tháng, cơ sở sản xuất được 250 m3 gỗ ghép thành phẩm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là xuất khẩu sang các nước Mỹ, Bỉ chiếm khoảng 80% tổng sản lượng, còn lại phân phối tại một số tỉnh thành trong nước.

Không chỉ với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, bản thân những Tập đoàn lớn như Tập đoàn Prime Group cũng phải liên tục thay đổi để thích ứng với thị trường. Bên cạnh việc thay đổi công nghệ, việc áp dụng chuyển đổi số vào trong sản xuất cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp này đạt kết quả tốt trong nửa đầu năm, sản lượng gạch ốp lát các loại của Tập đoàn đạt hơn 30 triệu m2, vượt xa so với kỳ vọng, trong đó xuất khẩu đạt 20%.

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đơn giản thủ tục hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hải quan, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến... Cùng với đó, tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp theo khối, nhóm doanh nghiệp có cùng loại hình hoạt động XNK.

Trong bối cảnh chung, các doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hoạt động giao thương, nhất là xuất khẩu bị hạn chế; thiếu hụt nguồn nguyên liệu đầu vào; chi phí vận tải hàng hóa tăng cao… Để hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn thuận lợi và đạt hiệu quả, tỉnh cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, kết hợp quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của các đơn vị. Đồng thời, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật./.

Vũ Hằng