Ngày 5/9, trên 350 nghìn học sinh trong toàn tỉnh đã hân hoan, tưng bừng trong lễ khai giảng năm học mới. Năm học này là một năm học đặc biệt, không chỉ vì một lễ khai giảng đầy hứng khởi sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học 2022-2023 còn là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông.
Theo lộ trình đổi mới, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ bắt đầu triển khai đối với các khối lớp 3, 7 và 10. Đặc biệt, với các em học sinh lớp 10 - Đây là năm học đầu tiên các em học theo chương trình đổi mới giáo dục với định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT.
Trước khi bắt đầu vào buổi học chính thức ngày 6/9, trên 370 học sinh khối 10 Trường THPT Nguyễn Thị Giang của huyện Vĩnh Tường đã được nhà trường thực hiện tư vấn để đưa ra quyết định về các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân. Đứng trước việc lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10 đồng nghĩa phải định hướng chọn nghề nghiệp từ sớm, nhiều học sinh không tránh khỏi những băn khoăn, bản thân giáo viên cũng cần thay đổi phương pháp giảng dạy.
Theo đó, đối với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, học sinh sẽ học tất cả 12 môn, trong đó 7 môn bắt buộc, 5 môn lựa chọn lấy từ 3 nhóm: Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật. Chương trình mới được đánh giá là mang nhiều ưu điểm rõ rệt hơn, tập trung phát triển năng lực của học sinh.
Để đáp ứng tốt nhất chương trình giáo dục phổ thông mới, Trường THPT Tam Dương đã lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, giàu kinh nghiệm, các thầy cô đã được tập huấn và có sự tự điều chỉnh phương pháp giảng dạy. Nhân lực đảm bảo, sách giáo khoa mới sẵn sàng, tuy nhiên, những khó khăn còn tồn tại, đặc biệt là hệ thống trang ,thiết bị dạy học cho các môn về thí nghiệm, thực hành trong nhiều trường chưa đảm bảo.
Trước khi bước vào ngày đầu tiên đi học, các trường đã xây dựng các nhóm môn học bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế do đó việc dạy và học đã bắt đầu đi vào ổn định. Khó khăn, vướng mắc không tránh khỏi bởi là năm học đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình giáo dục THPT, tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn ngành Giáo dục, với việc vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chắc chắn sẽ đem lại những thành quả trong thời gian tới./.
Phương Anh