Xác định mục tiêu lấy khách hàng, người dân và các đơn vị sử dụng ngân sách là trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian quan, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc đã không ngừng đổi mới, triển khai ứng dụng các chương trình thanh toán hiện đại trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước.
Những nỗ lực đó đã nhận được sự tin tưởng, hài lòng cao của các đơn vị, tổ chức và cá nhân khách hàng giao dịch. Từ đơn vị đứng gần cuối bảng xếp hạng năm 2020, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc đã vươn lên là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính năm 2021 trong nhóm các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn do UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố.
Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc đã đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thông tin; triển khai ứng dụng các chương trình thanh toán hiện đại trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước như: Thanh toán điện tử liên ngành, thanh toán song phương điện tử, quy trình một cửa trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước; công khai minh bạch các thủ tục hành chính; tuân thủ chế độ, quy trình, thời gian thanh toán; sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Đến nay, 100% thủ tục hành chính về thu, chi ngân sách của Kho bạc Nhà nước đã đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với 100% đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% chứng từ thanh toán đều được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ thu, chi ngân sách bằng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước đã giảm 90% so với năm 2019.
Trong công tác kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc đã thực hiện rút ngắn thời gian kiểm soát thanh toán từ 7 ngày xuống còn 1 ngày (đối với quy trình thanh toán trước, kiểm soát sau), 3 ngày (đối với quy trình kiểm soát trước thanh toán sau) theo đúng quy định của Kho bạc Nhà nước.
Hướng tới mục tiêu trở thành kho bạc số và tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính trong nhóm các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn, Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm chế độ kiểm toán nội bộ; tập trung nâng cao chất lượng giao dịch điện tử; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành Kho bạc, mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách, góp phần quản lý ngân sách nhà nước an toàn, minh bạch, hiệu quả./.
Phương Liên