Cập nhật: 21/09/2022 08:17:00
Xem cỡ chữ

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã hồi phục và tăng trưởng nhanh sau khi mở cửa trở lại. Tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến và phục vụ du khách tốt hơn.

Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có nhiều điểm đến hấp dẫn như Tháp bà Ponagar, đảo Hòn Tằm và nhiều cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng… Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thành phố Nha Trang đang triển khai đề án “Xây dựng mô hình thí điểm đô thị thông minh tại thành phố Nha Trang” và ứng dụng công dân số Nha Trang. Theo đề án này, đến năm 2025, thành phố Nha Trang hoàn tất việc thí điểm đô thị thông minh như: xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Nha Trang; xây dựng nền tảng hạ tầng phục vụ đô thị thông minh; phát triển các hệ thống thông tin chuyên ngành và tiện ích, dịch vụ đô thị thông minh; phát triển nền tảng dùng chung và đào tạo. 

khanh hoa day manh chuyen doi so trong hoat dong xuc tien, quang ba du lich hinh anh 1

Biển Nha Trang là nơi thu hút khách du lịch.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang cho biết, khi dự án đô thị thông minh tại thành phố Nha Trang hoàn thành sẽ giải quyết rất nhanh về thủ tục hành chính cho ngành du lịch và nhiều lĩnh vực khác: “Đô thị thông minh đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đó là mục tiêu đầu tiên. Đồng thời đem lại thuận lợi trong quá trình quản lý điều hành của các cấp chính quyền thành phố trong hoạch định chính sách và chia sẻ dữ liệu, làm sao phục vụ cho việc cung ứng dịch vụ, cũng như giải quyết các hồ sơ các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân thuận tiện nhất”.

Thời gian qua, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch như truyền thông, quảng bá trên mạng xã hội, phối hợp với các doanh nghiệp triển khai thực hiện bản đồ số cho du lịch. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với công nghệ số, du lịch trên không gian mạng.

Theo chủ trương này, Công ty TNHH Dịch vụ và du lịch Việt Promotion tại Khánh Hòa đã đẩy mạnh các ứng dụng zalo, viber, mạng xã hội để chăm sóc khách hàng, thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống nội bộ của đơn vị. Điều này giúp công ty khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, sau khi số lượng lao động bị giảm một nửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước đây, đơn vị này có tới 20 nhân viên chuyên trực đón tiếp khách và nhận đặt tour du lịch qua điện thoại.

khanh hoa day manh chuyen doi so trong hoat dong xuc tien, quang ba du lich hinh anh 2

Khách du lịch tại Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và du lịch Việt Promotion cho biết sau khi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiệu quả kinh doanh của đơn vị tăng lên rõ rệt: “Nếu doanh nghiệp du lịch không tham gia cũng như không định hình và không hiểu được xu hướng mới thì sẽ bị thụt lùi, đó là điều kiện bắt buộc phải chuyển đổi số. Đối với chúng tôi, việc chuyển đổi số cũng khá quan trọng. Bản thân là người đứng đầu phải hiểu được mấu chốt của vấn đề, đó là phải luôn luôn cập nhật những ứng dụng công nghệ mới nhất để đưa vào việc vận hành của doanh nghiệp”.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2025 định hướng đến năm 2030. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết hầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành đang tập trung chuyển đổi số, ứng dụng chuyển đối số nhằm tiết giảm thời gian, chi phí của doanh nghiệp như thủ tục hành chính, khai báo, đăng ký các hoạt động của doanh nghiệp.

 “Tất cả phải xây dựng quy trình để chuyển đổi số mạnh mẽ, người dân và doanh nghiệp cũng không phải mất thời gian khi đến các cơ quan Nhà nước. Nhất là trong lĩnh vực du lịch cần phải có chuyển đổi số thật mạnh để vừa hỗ trợ cho khách du lịch, vừa hỗ trợ các nhà tổ chức phát triển du lịch” - ông Nguyễn Tấn Tuân nói./.

Theo Thanh Thắng/VOV-Miền Trung

 https://vov.vn/du-lich/khanh-hoa-day-manh-chuyen-doi-so-trong-hoat-dong-xuc-tien-quang-ba-du-lich-post957057.vov