Cập nhật: 23/09/2022 07:39:00
Xem cỡ chữ

Loại hình du lịch trekking (đi bộ đường dài, khám phá thiên nhiên) hoạt động tự phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách.

Những năm gần đây, du lịch trekking phát triển mạnh tại huyện miền núi Khánh Sơn, nhiều nhất tại Tà Giang, xã Thành Sơn. Để đến được với thảo nguyên Tà Giang, du khách phải mất 5 giờ đi bộ 10km băng qua nhiều cánh rừng, ngọn đồi, sông suối… Thảo nguyên Tà Giang vốn hoang sơ, nhiều bãi đất trống, bằng phẳng để du khách dựng lều, cắm trại nghỉ ngơi, thư giãn qua đêm. Bình quân mỗi tuần có khoảng 100 khách khám phá địa điểm này.

Từ đây, nở rộ hoạt động phục vụ đoàn, tạo việc làm cho 30 lao động người dân tộc thiểu số mang vác đồ, lương thực, thực phẩm cho du khách. Tuy vậy, đây là hoạt động tự phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách. Thực tế, thời gian qua đã có nhiều du khách bị lạc rừng, mắc kẹt trên núi do mưa lũ.

du lich trekking tu phat tai mien nui o khanh hoa tiem an nhieu nguy co hinh anh 1

Du lịch khám phá leo núi ở Khánh Sơn nguy hiểm khi mưa lũ.

Qua khảo sát của UBND huyện Khánh Sơn và Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, hoạt động trekking trên cung đường Tà Giang hội đủ các yếu tố để trở thành sản phẩm du lịch mới, độc đáo của địa phương. Du lịch trekking là hoạt động có điều kiện và phải được cấp phép hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa cho biết, để có cơ sở xây dựng sản phẩm du lịch đảm bảo an toàn cho du khách, bảo vệ môi trường sinh thái, huyện đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa hướng dẫn, hỗ trợ địa phương trong công tác quản lý, tổ chức hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Doanh nghiệp đến huyện Khánh Sơn tổ chức tour tự phát rất nhiều. Đến thời điểm này, chúng tôi phải quản lý về mặt nhà nước chặt lại. Siết lại chỗ trekking ở Tà Giang, địa điểm đông nhất. Đơn vị đã tổ chức khảo sát tour này và nắm được danh sách những doanh nghiệp mà lâu nay tổ chức chui chưa giấy phép. Có phép thì mới cho đi, không thì không được phép hoạt động. Cần phải an toàn cho tính mạng du khách, quản lý rừng và môi trường”./.

Theo Thái Bình/VOV-Miền Trung

https://vov.vn/du-lich/du-lich-trekking-tu-phat-tai-mien-nui-o-khanh-hoa-tiem-an-nhieu-nguy-co-post957535.vov