Hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã len lỏi ở hầu hết các chợ, cửa hàng kinh doanh. Để đẩy lùi các mặt hàng này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng trong kiểm tra, kiểm soát, thì công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của những người bán hàng được xem là một yếu tố cốt lõi.
Tại các chợ nông thôn các hộ tiểu thương có quy mô kinh doanh không lớn nhưng lại có đầy đủ các mặt hàng phục vụ nhu yếu phẩm, đồ gia dụng hằng ngày của người dân trong xã và các địa phương lân cận. Do vậy, các hộ kinh doanh trong chợ không chỉ ý thức về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, mà còn đảm bảo giá thành các mặt hàng trước những biến động của thị trường.
Do nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, tại nhiều địa phương, hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày một trở nên tinh vi, khó kiểm soát. Các mặt hàng kém chất lượng được các tiểu thương bày bán trà trộn với hàng thật không chỉ đánh lừa người tiêu dùng mà còn qua mặt lực lượng chức năng.
Xác định để từng bước đẩy lùi các hành vi buôn bán gian lận thì khâu đầu tiên phải từ ý thức của người bán hàng. Do vậy, Ban Quản lý Chợ Tam Lộng, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tiểu thương trong chợ bài trừ hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc nhằm nâng cao uy tín của chợ, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Khi ý thức của chính các tiểu thương về hàng hóa được nâng cao đã góp phần không nhỏ vào công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng./.
Kim Liên