Cập nhật: 10/10/2022 09:09:00
Xem cỡ chữ

Vượt qua những khó khăn về dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân và việc giải ngân vốn đầu tư công. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và việc triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, kết quả trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 4.286 tỷ đồng, bằng 61,8% so với vốn kế hoạch Trung ương giao.

Để có được kết quả trên, Vĩnh Phúc đã thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cấp tỉnh, cấp huyện; phân công các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo tiến độ thực hiện, giải ngân vốn các dự án trọng điểm; quy định cụ thể các mốc thời gian hoàn thành giải ngân vốn đối với từng dự án; giao chỉ tiêu, yêu cầu UBND cấp huyện ký cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng với các chủ đầu tư. Đồng thời, rút ngắn các quy trình, thủ tục đầu tư để dự án sớm triển khai thi công; yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư định kỳ báo cáo tiến độ triển khai dự án.

Nhiều công trình trọng điểm về kinh tế, an sinh xã hội đã được khánh thành và đi vào hoạt động trong năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải ngân vốn đầu tư công gặp rất nhiều khó khăn do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm và còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, trình tự thủ tục.

Nhằm quyết liệt giải ngân nguồn vốn, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch đầu tư công; trường hợp vượt thẩm quyền phải chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết.

Các sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách Nhà nước, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, thanh quyết toán vốn./.

Vũ Hằng