Cập nhật: 02/12/2022 16:00:00
Xem cỡ chữ

Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 2/12 đã đồng loạt gia tăng biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định đóng băng tài sản đối với ba tổ chức và một cá nhân có liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Quyết định cấm vận bổ sung lần này là nhằm hướng tới giải quyết  việc Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản và liên tục phóng tên lửa trong thời gian gần đây.

nhat ban va han quoc dong loat gia tang bien phap trung phat trieu tien hinh anh 1

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 3/2022. Ảnh: KCNA

Ông Matsuno giải thích thêm rằng động thái trừng phạt lần này là tăng cường tính hiệu quả các lệnh cấm vận của Mỹ và Hàn Quốc đối với Triều Tiên. Tokyo yêu cầu Bình Nhưỡng phải có hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là việc bắt cóc công dân Nhật Bản, phát triển hạt nhân, tên lửa.

Trong khi đó,  Hàn Quốc cũng đã liệt 8 cá nhân và 7 tổ chức của Triều Tiên vào danh sách cấm vận riêng của nước này vì nghi ngờ có dính líu tới chương trình hạt nhân và tên lửa.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc giải thích biện pháp cấm vận riêng lần này là nhằm đối phó một cách cứng rắn đối với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Triều Tiên, gây bất ổn nghiêm trọng cho hòa bình bán đảo Triều Tiên nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung, bao gồm cả vụ phóng tên lửa đạn đạo (ICBM) ngày 18/11 vừa qua.

Các cá nhân bị trừng phạt bao gồm Ri Myong-hun, Ri Jong-won, Choe Song-nam, Ko Il-hwan, Baek Jong-sam, Kim Chul... Các công ty thương mại có Namgang, Hãng tàu Pochon, Hãng tàu New Eastern, Công ty thương mại Anfasar, công ty dịch vụ bến cảng Swanseas...

Mọi giao dịch tài chính hay giao dịch ngoại hối với các đối tượng bị cấm vận nêu trên cần phải được Ngân hàng trung ương và Ủy ban Giám sát tài chính Hàn Quốc phê duyệt trước, nếu không sẽ bị xử phạt theo luật liên quan.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 2/12 cũng đã ra tuyên bố hoan nghênh Mỹ và Nhật Bản cấm vận đơn phương với Triều Tiên, khẳng định phối hợp chặt chẽ với Washington và Tokyo trong vấn đề trừng phạt Bình Nhưỡng trong suốt thời gian qua. 

Bộ Tài chính Mỹ ngày 1/12 (theo giờ địa phương) cũng chỉ định thêm ba cán bộ đảng Lao động Triều Tiên vào danh sách cấm vận riêng do tham gia vào phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo./.

Theo Bùi Hùng/VOV-Tokyo

 https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-va-han-quoc-dong-loat-gia-tang-bien-phap-trung-phat-trieu-tien-post987977.vov