Cập nhật: 04/12/2022 11:23:00
Xem cỡ chữ

Mùn cưa, vỏ bào, củi vụn kết hợp với các loại hóa chất sử dụng trong phun sơn như xăng, cồn đều là những vật liệu rất dễ cháy nếu như người dân bất cẩn. Mặc dù, thường xuyên được lực lượng chức năng tuyên truyền và đưa ra khuyến cáo nhưng việc đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ trong khu vực làng nghề vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Dọc khu phố của thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên có hàng chục hộ gia đình sản xuất, kinh doanh đồ gỗ kết hợp với nhà ở. Vào dịp cuối năm lượng hàng hóa nhiều, trong khi diện tích nhà xưởng nhỏ hẹp nhưng toàn bộ khu phố này chưa có gia đình nào trang bị bình chữa cháy tại chỗ. Một số hộ gia đình sản xuất, kinh doanh với quy mô lớn, đã chủ động thiết kế lối thoát hiểm thứ hai. Tuy nhiên, để đi đến lối thoát hiểm này cũng phải lách qua nhiều loại hàng hóa khác. Những bất cập này là một trong những nguyên nhân có thể gây ra sự cố cháy nổ, đây là điều mà nhiều hộ kinh doanh nắm được.

Thị trấn Thanh Lãng hiện có trên 430 cơ sở sản xuất, kinh doanh kết hợp nhà ở. Qua công tác tổng kiểm tra, rà soát, phần lớn các cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Mặc dù biết nhưng do thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún nên việc trang bị các thiết bị PCCC cần thiết chưa được các gia đình quan tâm đầu tư đúng mức.

Trước những nguy hiểm về cháy nổ có thể xảy ra bất cứ khi nào, lực lượng Công an thị trấn Thanh Lãng đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở tất cả các cơ sở kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn và khuyến cáo các hộ dân chủ động lắp đặt các thiết bị cần thiết để kịp thời xử lý sự cố cháy nổ khi mới xảy ra.

Làng nghề mộc truyền thống được các hộ sản xuất, kinh doanh ngay giữa khu dân cư, đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp, cùng với việc tận dụng đường làng ngõ xóm làm nơi để nguyên vật liệu khiến cho công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, bên cạnh lợi nhuận về kinh tế, mỗi người dân cần tự giác chấp hành quy định trong đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Kim Liên