Cập nhật: 13/12/2022 09:21:00
Xem cỡ chữ

Với mục đích giúp người dân có cơ hội việc làm và mở rộng cơ hội tiếp cận việc làm thu nhập cao, phù hợp với khả năng, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2022 quy định chính sách vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động và hỗ trợ một số chi phí đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2025.

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương tích cực triển các gói vay hỗ trợ người dân tạo việc làm.

Theo Nghị quyết 07 người lao động thường trú ở Vĩnh Phúc từ đủ 6 tháng trở lên, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; thực tập sinh kỹ thuật ở Nhật Bản sẽ được hỗ trợ một số chi phí 15 triệu đồng/người đối với người lao động thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo,người thuộc hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số và 12 triệu đồng/người đối với lao động thuộc đối tượng khác. Đồng thời, được hỗ trợ vay vốn tối đa là 200 triệu đồng cho người đi lao động tại nước ngoài; hỗ trợ vốn vay cho lao động trong nước tự tạo việc làm tại chỗ với kinh phí hỗ trợ tối đa lên đến 100 triệu đồng/ người ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Để người dân sớm được tiếp cận chính sách hỗ trợ Trung Tâm Dịch vụ việc làm tỉnh khẩn trương triển khai tuyên truyền và tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và chi trả kinh phí hỗ trợ cho người lao động đi làm việc tại nước ngoài, hướng dẫn người lao động hoàn thiện thủ tục hồ sơ vay vốn theo quy định.

Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh là đơn vị được UBND tỉnh giao tiếp nhận, tổ chức cho vay và quản lý nguồn vốn cho vay đảm bảo đúng quy định của Nghị quyết số 07, Ngân hàng đã nhanh chóng hiện rà soát, tổ chức cho vay vốn giải quyết việc làm trong nước theo quy định bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi.

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết 07, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan trong triển khai thực hiện Nghị quyết; đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, đúng trình tự, thủ tục đối với từng chính sách.

Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, hướng đến hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm mới từng năm và cả giai đoạn 2021-2025 . Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện, giúp người lao động giảm áp lực về kinh tế, có điều kiện tự tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh./.

Thu Hoài