Sáng 20/12, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trường đoàn đã có buổi khảo sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022 tại Trường Tiểu học Lưu Quý An và Trường THCS Hùng Vương, thành phố Phúc Yên.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Qua 2 năm thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đến nay 100% các cơ sở giáo dục Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Phúc Yên đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đúng lộ trình thực hiện theo các khối lớp.
Theo đánh giá của các nhà trường, các thầy, cô giáo đã nắm được những yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa mới, vận dụng hiệu quả vào thực tế giảng dạy, dần khắc phục lối dạy học, kiểm tra đánh giá áp đặt một chiều, tích cực thay đổi cách dạy theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Đối với học sinh, quá trình học đã từng bước phát huy năng lực học tập cá nhân, nhiều học sinh tự tin, mạnh dạn chia sẻ, hợp tác với bạn bè, thầy cô trong quá trình học tập và sinh hoạt. Cũng theo các nhà trường, kết quả học tập của học sinh đã cơ bản đáp ứng mục tiêu chương trình lớp học.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo Phúc Yên và các nhà trường đã nêu những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm bổ sung đội ngũ giáo viên, chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ năng lực đổi mới tổ chức dạy học, có sự lựa chọn kế thừa sách giáo khoa. Đồng thời, ưu tiên bố trí kinh phí tăng cường phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu tổ chức hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Khẳng định các nhà trường đã chủ động trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục tham mưu và có giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời nghiên cứu, sắp xếp, điều động đội ngũ giáo viên phù hợp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ tại một số nhà trường, trong đó ưu tiên cho các trường mũi nhọn, trường chất lượng cao. Liên quan đến cơ sở vật chất, đồng chí đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cần tham mưu cho UBND thành phố trong việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ưu tiên với những trường thiếu phòng học.
Đồng chí yêu cầu các nhà trường cần phát huy tinh thần chủ động trong việc xây dựng kế hoạch dạy và học, tạo điều kiện để các thầy cô giáo được tham gia đào tạo bồi dưỡng tập huấn để đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình mới./.
Phương Anh