Cập nhật: 25/01/2023 09:18:00
Xem cỡ chữ

Năm 2022, bóng chuyền Việt Nam đã trở lại thi đấu bình thường như trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Sau SEA Games 31, đội bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục tham dự Cúp bóng chuyền nữ châu Á 2022 (xếp hạng 4) và ASEAN Grand Prix 2022 (đoạt hạng nhì). Giải vô địch bóng chuyền quốc gia 2022 cũng được tổ chức với sự góp mặt của 17 cầu thủ nước ngoài ở các câu lạc bộ, giúp giải trở nên hấp dẫn hơn và các ngôi vô địch của đội nữ Geleximco Thái Bình và đội nam VTV Bình Điền Long An càng thêm giá trị.

Các cô gái trong Đội bóng chuyền nữ Việt Nam ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Các cô gái trong Đội bóng chuyền nữ Việt Nam ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Sang năm 2023, bóng chuyền Việt Nam sẽ tham dự nhiều giải đấu quốc tế, nhờ đó các tuyển thủ sẽ được cọ xát nhiều hơn để nâng cao trình độ. Ông Lê Trí Trường, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam khẳng định: “Năm 2023 sẽ là năm bận rộn cho các đội tuyển bóng chuyền nam, nữ trong nhà vì ít nhất mỗi đội được dự ba giải cấp đại hội.

Theo đó, từng giải thuộc châu Á và Đông Nam Á sẽ có đại diện Việt Nam góp mặt theo thời gian cụ thể. Chưa kể năm 2023, hai đội vô địch quốc gia sẽ thi đấu giải Cúp các câu lạc bộ vô địch châu Á thường niên”. Cụ thể, cùng với SEA Games 32, các tuyển thủ bóng chuyền Việt Nam sẽ tham dự Đại hội Thể thao châu Á (tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc từ ngày 23/9 đến 8/10) cùng Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (từ ngày 21/5 đến 30/5 tại Bangkok và Chonburi, Thái Lan).

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, từ lâu bóng chuyền nữ vẫn luôn được đầu tư tốt hơn bóng chuyền nam bởi có nhiều doanh nghiệp tài trợ. Không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả các nước trong khu vực cũng vậy. Theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục-Thể thao, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam: “Nếu ai có dịp tới Thái Lan sẽ thấy, thể thao của bạn tập trung đầu tư tối đa cho đội bóng chuyền nữ trong nhà.

Đội nữ được hưởng chế độ cao nhất và đầu tư trang thiết bị phụ trợ, đội ngũ làm việc đi cùng với hơn 10 nhân viên phục vụ, trong khi đội nam gần như không có gì. Đội bóng chuyền nam quốc gia Thái Lan chỉ tập rồi tự ra về sau mỗi buổi và không có được sự hỗ trợ, phục vụ như vậy. Vào lúc này, bóng chuyền nữ Thái Lan đang ở tốp đầu thế giới”.

Cũng từ thực tế đầu tư hiện có, bóng chuyền nam, nữ Việt Nam lúc này chỉ nên hướng tới mục tiêu Đông Nam Á chứ mục tiêu châu Á vẫn quá xa vời. Nhiều năm qua, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam luôn có cơ hội tranh Huy chương Vàng ở SEA Games, nhưng đều để thua đáng tiếc.

Nhiều năm qua, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam luôn có cơ hội tranh Huy chương Vàng ở SEA Games, nhưng đều để thua đáng tiếc.

Nếu được đầu tư như bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam mới là đội có khả năng tranh huy chương tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á; còn bóng chuyền nữ trước rào cản Thái Lan đã vươn tầm thế giới thì khoảng cách về trình độ chênh lệch quá nhiều.

Trở về với các đấu trường trong nước, việc mở cửa để các tuyển thủ nước ngoài vào Việt Nam thi đấu cho các câu lạc bộ đã làm cho chất lượng các trận đấu được nâng cao. Trong năm 2022, đã có 17 cầu thủ nước ngoài góp mặt tại các câu lạc bộ và có thể khẳng định chất lượng cầu thủ nước ngoài đã khiến thứ hạng ở giải vô địch quốc gia thay đổi rất nhiều. Cụ thể nhất là với câu lạc bộ Geleximco Thái Bình, chủ công Polina Rahimova (Azerbaijan) chính là người tạo ra sự khác biệt lớn giúp đội bóng của mình đánh bại Câu lạc bộ Hóa chất Đức Giang Hà Nội để lên ngôi vô địch.

Tuy nhiên, việc không thể thuê cầu thủ chủ lực Polina Rahimova chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thành tích của câu lạc bộ này trong mùa bóng mới. Thậm chí, câu lạc bộ Geleximco Thái Bình còn bỏ không tham dự Giải các câu lạc bộ châu Á (dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới tại Vĩnh Phúc) vì cho rằng lực lượng chưa đáp ứng yêu cầu, cho nên đã nhường suất cho đội tuyển Việt Nam. Một trong những điểm nhấn ở Giải vô địch bóng chuyền quốc gia 2022 là việc áp dụng công nghệ mắt thần trong các trận thi đấu.

Hệ thống gồm 21 máy đạt tiêu chuẩn quốc tế được đặt tại mỗi địa điểm tổ chức đã góp phần quan trọng bảo đảm tính chính xác, minh bạch của từng pha bóng trong mỗi trận đấu và điều này sẽ được tiếp tục ở mùa bóng năm nay. Để chuẩn bị cho Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023, bên cạnh việc ráo riết tìm kiếm cầu thủ nước ngoài, nhiều câu lạc bộ nữ như: Bình Điền Long An, Hóa chất Đức Giang Hà Nội, Thanh Hóa cùng các đội nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh cũng có sự thay đổi ở ban huấn luyện.

Ngay đầu năm 2023, trên trang Facebook cá nhân, nữ cầu thủ Trà Giang (Thái Bình) chính thức thông báo mình sẽ tới Thái Lan thi đấu ngắn hạn từ ngày 31/12/2022 tới 28/2/2023 cho đội bóng Nakornnont 3BB. Trước đó, chủ công Thanh Thúy (Bình Điền Long An) cũng đã sang Nhật Bản thi đấu và sẽ không dự vòng loại Giải vô địch bóng chuyền quốc gia 2023 diễn ra từ ngày 24/2 đến 19/3 tại Nhà thi đấu Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) và Nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội).

Theo CÔNG MINH/nhandan.vn

https://nhandan.vn/nhieu-tin-hieu-vui-cua-bong-chuyen-viet-nam-post736015.html