Cập nhật: 27/01/2023 16:00:00
Xem cỡ chữ

Đền Bắc Cung hay còn gọi là Đền Thính, tại xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1992. Đền thờ Tản Viên Sơn Thánh, con rể vua Hùng đã có công giúp vua cha chiến thắng thủy thần, đánh đuổi giặc ngoại bang xâm lấn bờ cõi, giữ vững ổn định biên cương Văn Lang.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của Đức Thánh, cứ vào mùng 6 tháng giêng hàng năm, chính quyền địa phương đều tổ chức lễ hội. Sau 2 năm phải tạm dừng do dịch Covid-19, năm nay lễ hội được tổ chức trang trọng đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của Nhân dân với 2 phần: Phần hội gồm những trò chơi dân gian và phần lễ cầu phúc, cầu tài, cầu lộc. Ngay trong ngày đầu khai hội đã có rất đông đảo người dân và du khách thập phương đến dự lễ và thắp hương tưởng nhớ công lao của Đức Thánh Tản Viên trong không khí náo nhiệt chào đón năm mới và cầu mong nhiều điều tốt đẹp nhất cho gia đình.

Lễ hội Đền Bắc Cung được tổ chức hàng năm không chỉ là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mà còn là điểm thăm quan du lịch của Nhân dân trong và ngoài tỉnh đến du xuân, cầu lộc, cầu tài, cầu may mắn và thể hiện lòng thành kính đối với Đức Thánh Tản Viên.

Thu Hoài