Cập nhật: 27/01/2023 17:31:00
Xem cỡ chữ

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh, phường Gia Cẩmthành phố Việt Trì đã có may mắn nhiều lần được chụp ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những dịp Bác về thăm, động viên, đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

60 năm qua, trong tâm thức của người nghệ sĩ nhiếp ảnh năm xưa vẫn vẹn nguyên những ký ức không thể nào quên về từng cử chỉ, hành động, lời nói của Bác qua mỗi lần tiếp xúc và ông luôn coi đó là niềm vinh hạnh lớn mà nghề báo đã dành cho mình.

Trong căn phòng ấm áp tại tư gia ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh - cán bộ hưu trí đã 63 năm tuổi đảng say sưa kể về lần đầu tiên được chụp ảnh Bác năm 1958 khi Người về thăm làm việc tại Phúc Yên. Ông kể, lúc đó, ông Phan Đinh không hề biết trước và rất bất ngờ khi biết đó là Bác. Bản thân ông rất lo lắng bởi ông mới vào nghề, kinh nhiệm chưa nhiều, không biết mình có hoàn thành nhiệm vụ quan trọng được cấp trên tin tưởng, giao phó.

Ngày 2.3.1963 tại vị trí Bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm và nói chuyện với khoảng gần 2 vạn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vì có thành tích chống hạn, đảm bảo thắng lợi sản xuất vụ Đông xuân. Trong buổi nói chuyện Bác căn dặn “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”. Vinh dự khi lần thứ hai được chụp ảnh Bác nên nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh đã có sự chuẩn bị chu đáo với hai máy ảnh, một máy chính, một máy phụ, thời gian, địa điểm biết trước nên ông hoàn toàn chủ động để ghi lại khoảng khắc lịch sử của Người.

Trong những lần được chụp ảnh Bác, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh cũng không nhớ nổi mình đã chụp bao nhiêu bức ảnh thời sự và nghệ thuật có giá trị lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những hình ảnh ông Phan Đinh chụp Bác Hồ hết sức đa dạng. Từ cảnh sinh hoạt đời thường tới hoạt động cách mạng của Bác như một lãnh tụ của Nhân dân đều thấm đẫm chất nhân văn. Chính trong khoảng thời gian được gần gũi Người, ông đã học được nhiều đức tính quý báu của Bác để rồi ông luôn nhắc nhở bản thân luôn phải cố gắng rèn giũa, kiên trì và bền bỉ với công việc.

60 năm qua, thực hiện lời căn dặn của Người khi về thăm Vĩnh Phúc ngày 2-3-1963, Vĩnh Phúc đã đạt được những thành tựu lớn trong công cuộc xây dựng, đổi mới. Những thành tựu ấy đã thể hiện qua các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ. Là người con của Vĩnh Phúc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh cũng luôn dõi theo, tin tưởng và kỳ vọng vào Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc Vĩnh Phúc sẽ không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, bứt phá, giữ vững vị thế là một trong những tỉnh đứng tốp đầu cả nước về phát triển kinh tế, xã hội, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Nguyễn Toàn