Cập nhật: 08/02/2023 08:30:00
Xem cỡ chữ

Ngày 05/9/2022, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch số 04/KH-BTCHT về tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX (2022 - 2023).

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Mục đích

Nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân, phát hiện những giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Tuyển chọn giải pháp kỹ thuật đạt giải cao tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVII (2022 - 2023).

Yêu cầu

Việc tổ chức, tuyên truyền Hội thi phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, phát huy được sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Lựa chọn các giải pháp phù hợp tham dự thi và việc chấm, đánh giá xếp loại giải pháp phải khách quan, đảm bảo theo đúng quy định thể lệ của Ban Tổ chức đã ban hành.

NỘI DUNG THỰC HIỆN

Đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện và lĩnh vực dự thi

Đối tượng dự thi:

Công dân, tập thể là người Việt Nam và người nước ngoài, đang sinh sống, lao động, học tập tại Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, không phân biệt lứa tuổi, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp có các giải pháp kỹ thuật là kết quả của hoạt động sáng tạo, sáng kiến, cải tiến công nghệ đưc áp dụng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt hiệu quả rõ rệt từ năm 2017 trở lại đây đều có quyền tham gia Hội thi.

Tiêu chuẩn giải pháp:

Có tính mới, sáng tạo so với các giải pháp đã có ở Vĩnh Phúc: Giải pháp dự thi không trùng với giải pháp đã được công bố trong bất kỳ nguồn tài liệu nào có ở Việt Nam và ở Vĩnh Phúc hoặc đã được áp dụng ở tỉnh Vĩnh Phúc và Việt Nam trước ngày nộp hồ sơ.

Có khả năng áp dụng rộng rãi: Giải pháp dự thi đã được thử nghiệm, sản xuất thử và được chứng minh khả năng áp dụng hoặc đã được áp dụng có hiệu quả ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Có hiệu quả kinh tế - xã hội: Giải pháp mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cao hơn so với những giải pháp tương tự đã có ở Việt Nam, ở Vĩnh Phúc, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và xã hội.

Điều kiện dự thi:

Các giải pháp, công trình đã đạt giải Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc những kỳ trước không được tham gia Hội thi.

Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Thư ký và Hội đồng Giám khảo Hội thi không được đứng tên tham gia đăng ký dự thi.

Lĩnh vực thi:

Tất cả các giải pháp sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống xã hội, an ninh, quốc phòng đều có quyền tham gia dự thi. Các giải pháp dự thi đăng ký theo các lĩnh vực sau đây:

Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông;

Cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải;

Vật liệu, hóa chất, năng lượng;

Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường;

Y dược;

Giáo dục và Đào tạo.

Tổ chức, phát động, tuyên truyền và vận động tham gia Hội thi

Phát động Hội thi:

Liên hiệp Hội chủ trì phối hợp các sở, ngành, đơn vị thành viên của Ban Tổ chức Hội thi và các đơn vị có liên quan tổ chức phát động Hội thi:

Thời gian: Từ tháng 7 đến tháng 10/2022

Địa điểm: Trên địa bàn tỉnh

Thành phần: Đại diện khối doanh nghiệp tỉnh và khối cơ quan, đơn vị, cơ sở khoa học và các đơn vị trường Cao đẳng, Đại học đóng trên địa bàn tỉnh...

Công tác tuyên truyền và vận động

Công tác tuyên truyền, vận động tham gia Hội thi thực hiện theo 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Từ 01/9/2022 đến 31/12/2022: Tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Hội thi; công bố Kế hoạch, Thể lệ Hội thi trên Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình, cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh và trong các tạp chí, bản tin của các cơ quan tham gia Ban Tổ chức Hội thi.

Giai đoạn 2: Từ tháng 01/01/2023 đến hết 15/6/2023: Tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đối tưng dự thi hoàn chỉnh và nhận hồ sơ dự thi về Ban Tổ chức.

Giai đoạn 3: Từ 16/6/2023 đến hết tháng 2/2023: Tập hợp giải pháp, tổ chức chấm giải, tổng kết và trao giải, tuyên truyền về kết quả Hội thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và bản tin của các ngành.

Thu nhận hồ sơ dự thi và chấm giải:

Từ 01/01/2023 đến 31/5/2023: Ban Tổ chức sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ dự thi theo từng lĩnh vực. Các tác giả dự thi hoàn thiện hồ sơ và nộp về Thường trực Ban Tổ chức Hội thi theo địa chỉ: Số 579 đường Nguyễn Tất Thành, phường Tích Sơn, TP. Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ 01/6/2023 đến 30/6/2023: Thành lập Hội đồng Giám khảo, xây dựng tiêu chuẩn, thang điểm và tiến hành chấm các giải pháp dự thi.

Từ 01/7/2023 đến 31/7/2023: Hội đồng Giám khảo xem xét kết quả chấm thi báo cáo Ban Tổ chức Hội thi xét giải thưởng; triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị cho việc tổng kết và trao giải Hội thi; tuyển chọn các giải pháp tiêu biu đạt giải (nhất, nhì, ba) hoàn thiện hồ sơ gửi tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVII (2022 - 2023).

Tổng kết trao giải:

Từ tháng 8/2023 đến hết tháng 11/2023: Báo cáo, trình xin ý kiến UBND tỉnh về tổ chức tổng kết Hội thi.

Tháng 12/2023 tổ chức Tổng kết và trao giải Hội thi.

Khen thưởng

Các tác giả dự thi đạt giải: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích được Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận, tặng giải thưởng và Biểu trưng của Hội thi;

Ban Tổ chức đề xuất UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tác giả đạt giải cao; các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triến khai Hội thi;

Các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức khen thưởng, động viên tác giả theo quy định của ngành và Luật thi đua khen thưởng;

Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh xem xét công nhận là sáng kiến cấp tỉnh theo quy định

KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí từ ngân sách Nhà nước được UBND tỉnh cấp cho Hội thi, các mục chi thực hiện theo Thông tư số 27/2018/TT-BTC ngày 21/3/2018 của Bộ Tài chính về Quy định chế độ tài chính cho hoạt động tổ chức Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng và có sự thẩm định, phê duyệt của Sở Tài chính.

Kinh phí hỗ trợ, tài trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân (nếu có).

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Ban Tổ chức Hội thi

Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX (2022 -2023) do UBND tỉnh quyết định thành lập gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Sở Khoa học - Công nghệ; Liên đoàn Lao động tỉnh; Tỉnh Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và lãnh đạo một một số sở, ban, ngành liên quan. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật là cơ quan thường trực.

Ban Tổ chức có nhiệm vụ xây dựng Thể lệ, Kế hoạch và phân công nhiệm vụ các thành viên; tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX (2022 - 2023) theo qui định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 165/2006/QĐ- TTg ngày 14/7/2006; Thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVII của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tại Quyết định số 320/QĐ-LHHVN ngày 25/4/2022 và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.

Các thành viên Ban Tổ chức gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để đôn đốc, triển khai Hội thi theo nhiệm vụ phân công đảm bảo kịp thời, hiệu quả. (có bản phân công nhiệm vụ kèm theo).

Các cơ quan tham gia tổ chức thực hiện Hội thi

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (viết tắt là Liên hiệp Hội)

Cơ quan chủ trì và Thường trực Ban Tổ chức Hội thi:

Tham mưu, trình UBND tỉnh thành lập Ban Tổ chức Hội thi; lập dự toán kinh phí tổ chức Hội thi trình UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh có liên quan xây dựng dự thảo Thể lệ, Kế hoạch Hội thi; Chủ trì tổ chức phát động Hội thi, phối hợp tuyên truyền, phát động Hội thi trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình, cổng Thông tin giao tiếp điện tử tỉnh, Bản tin của Liên hiệp Hội và các trang Web của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn thanh niên và các đơn vị có thành viên tham gia Ban Tổ chức; tuyên truyền, vận động các Hội thành viên, Trung tâm trực thuộc tham gia Hội thi.

Thường xuyên theo dõi tiến độ và báo cáo kịp thời về Ban Tổ chức Hội thi;

Tổ chức thu nhận, hưng dẫn hoàn thiện hồ sơ các giải pháp tham gia dự thi; Tham mưu Ban Tổ chức Hội thi, tổ chức đánh giá xếp hạng các giải pháp dự thi, lựa chọn các giải pháp có chất lượng để trao giải cấp tỉnh và tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVII;

Giúp Ban Tổ chức lập hồ sơ khen thưởng các giải pháp đạt giải Hội thi, tổng kết Hội thi; tổng họp kết quả Hội thi báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Các cơ quan phối hợp tổ chức Hội thi

Sở Khoa học và Công nghệ

Chỉ đạo tuyên truyền, vận động các cá nhân, cơ quan đơn vị và lựa chọn các đề tài, sáng kiến khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực quản lý của ngành tham gia dự thi; đôn đốc, hướng dẫn hoàn thiện giải pháp tham dự Hội thi.

Tham mưu cho Ban Tổ chức và hướng dẫn tác giả đăng ký bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ (nếu có).

Liên đoàn Lao động tỉnh

Chỉ đạo, tuyên truyền, phát động, hướng dẫn các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia hội thi. Có hình thức khen thưởng phù hợp cho các tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc, đạt giải Hội thi.

Tỉnh Đoàn thanh niên

Chỉ đạo tới các cấp Đoàn, Hội, Đội; tổ chức triển khai Hội thi theo hệ thống ngành dọc tới cơ sở bằng nhiều hình thức để phổ biến, tuyên truyền về Hội thi, quan tâm, tạo điều kiện, khuyến khích thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia Hội thi.

Có hình thức khen thưởng phù hợp các tổ chức Đoàn, Đội, Hội, đoàn viên, thanh thiêu niên nhi đồng có thành tích xuất sắc và đạt giải cao Hội thi;

Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo, tuyên truyền, phát động triển khai Hội thi; hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo thuộc đơn vị quản lý trên địa bàn tỉnh vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực tham gia Hội thi.

Sở Tài chính

Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức trong ngành tích cực tham gia Hội thi; phối hợp Thường trực Ban Tổ chức Hội thi trong việc xây dựng và trình dự toán kinh phí phục vụ Hội thi, giải quyết kịp thời những phát sinh về tài chính trong tổ chức Hội thi;

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh

Chỉ đạo tuyên truyền các cấp ủy Đảng trực thuộc và hướng dẫn các doanh nghiệp, cá nhân tích cực đăng ký tham gia Hội thi.

Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Tổ chức thông tin, tuyên truyền trên Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh các nội dung liên quan đến Hội; phối hợp với Thường trực Ban tổ chức mở chuyên trang, chuyên mục về Hội thi; vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức viên chức trong ngành tích cực tham gia Hội thi.

MTTQ và các đoàn thể, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các hội, các tổ chức, đơn vị trong tỉnh

Cơ quan Thường trực Liên hiệp Hội và Thường trực Ban tổ chức Hội thi phối hợp chỉ đạo tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tham gia Hội thi; có hình thức động viên, khen thưởng phù hợp, thiết thực đối với tổ chức, cá nhân tham gia Hội thi.

Kế hoạch tổ chức Hội thi lần thứ IX được Ban Tổ chức Hội thi thống nhất thông qua. Đề nghị các đơn vị, cá nhân có liên quan phối họp tổ chức, triển khai Kế hoạch để Hội thi đạt kết quả tốt./.