Cập nhật: 20/02/2023 08:14:00
Xem cỡ chữ

Đến các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, ở đâu chúng tôi cũng thấy màu xanh tươi mát của cây cối. Có được kết quả ấy là nhờ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã triển khai hiệu quả mô hình “Vì Trường Sa xanh”, góp phần cải tạo không gian sống cho người dân, cán bộ và chiến sĩ trên đảo.

Cây xanh ở huyện đảo Trường Sa chịu nhiều sóng gió, thời tiết khắc nghiệt nên khó sinh sôi, phát triển. Việc trồng cây xanh trên đảo vì thế không dễ dàng. Mùa mưa bão thì gió lớn, mùa khô lại thiếu nước, gió biển mang theo hơi mặn làm cây cối dễ héo khô. Với quyết tâm xanh hóa Trường Sa, thực hiện mô hình “Vì Trường Sa xanh” của Đoàn thanh niên Lữ đoàn 146, Đảng ủy, chỉ huy các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã căn cứ địa hình, điều kiện đơn vị để xây dựng kế hoạch, lựa chọn cây giống, phân công cụ thể các bộ phận trồng, chăm sóc cây.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Chính trị viên đảo Trường Sa Đông dẫn chúng tôi tham quan vườn ươm cây xanh của đơn vị. Với diện tích hơn 200m2, đơn vị xây dựng nhà lưới có hệ thống tưới tiêu khoa học. Rau xanh được trồng theo từng chủng loại. Dưới giàn bí, mướp đắng là hệ thống bể tưới. Nguồn nước tưới được tận dụng từ nước mưa và nước ngọt đã qua sử dụng. Bên cạnh vườn rau cải và rau gia vị là vườn ươm cây bàng vuông. Cây bàng non được chăm sóc cẩn thận, sau đó nhân giống rồi đem trồng trên các đảo. Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến cho biết: “Vào mùa mưa, chúng tôi tổ chức đào hố sẵn, ủ phân xanh bằng các loại cỏ, lá cây khô rồi chờ thời tiết phù hợp sẽ trồng cây giống. Sau khi trồng, tiếp tục chắn gió, tránh bị hơi muối xâm nhập”.

Trồng cây xanh rèn ý chí, xây quyết tâm

Bộ đội trồng cây xanh trên đảo An Bang. 

Đến thăm các đảo An Bang, Trường Sa, chúng tôi đều thấy không chỉ có cây phong ba, mù u, bàng vuông mà còn nhiều loại cây xanh quen thuộc như: Dừa, chuối, bí, mướp đắng, hoa giấy, sứ... Cây xanh được bộ đội chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, tạo khuôn viên, cảnh quan rất chính quy và bắt mắt. Được biết, mỗi cán bộ, chiến sĩ trước khi được nghỉ phép hay hoàn thành nhiệm vụ trở về đất liền đều chủ động chiết, trồng tặng đảo từ 1 đến 2 cây xanh và chăm sóc cho cây phát triển tốt. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên của mỗi chi đoàn, phân đoàn được giao quản lý từng cây xanh để chăm sóc, cuối năm, các đơn vị tổ chức tổng kết để đánh giá. Kết quả chăm sóc cây xanh cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua.

Theo Thượng tá Lương Xuân Giáp, Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp đối với nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tuổi trẻ Lữ đoàn đã xây dựng mô hình “Vì Trường Sa xanh”. Đến nay, việc trồng và chăm sóc cây xanh trở thành phong trào thi đua sôi nổi trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. 5 năm trở lại đây, được sự ủng hộ cây giống, đất trồng, phân bón, quân và dân Trường Sa đã trồng được hơn 34.000 cây xanh các loại. Nhiều vườn ươm cây xanh được hình thành và phát triển tươi tốt.

Chỉ riêng đợt phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023, huyện đảo Trường Sa đã trồng và chăm sóc được hơn 1.800 cây xanh, trong đó trồng mới hơn 800 cây như: Dừa, mù u, bàng vuông, tra và một số loại cây ăn quả. Việc trồng cây xanh không chỉ giúp các điểm đảo giữ môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn giáo dục tinh thần khắc phục khó khăn, thích nghi với hoàn cảnh, nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Bài và ảnh: THÙY NGÂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trong-cay-xanh-ren-y-chi-xay-quyet-tam-719134