Cập nhật: 23/02/2023 15:00:00
Xem cỡ chữ

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có nhiều quy định mới có tính đột phá, có ý nghĩa thúc đẩy quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp hướng tới nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất quy mô lớn và sẽ có tác động lớn đến cộng đồng doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Về hạn mức sử dụng đất nông nghiệp của Hộ gia đình, cá nhân, Điều 170 dự thảo Luật Đất đai quy định: hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất.

Ngoài ra, một số quy định của Luật đất đai có nội dung liên quan tới công tác quản lý, bảo vệ rừng, cụ thể như: quy định về thống kê đất đai, kiểm kê đất đai với thống kê kiểm kê rừng và theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch lâm nghiệp, kế hoạch chuyển mục đích sử dụng rừng.

Như vậy, dự thảo luật đất đai sửa đổi có liên quan tới các nội dung trên sẽ có tác động rất nhiều tới công tác quản lý bảo vệ rừng, bởi vì những quy định trên sẽ tạo sự đồng bộ, thống nhất về pháp luật đất đai và lâm nghiệp.

Với những quy định mới về quản lý sử dụng đất nông nghiệp, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tạo cơ hội cho hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiếp cận với đất đai thuận lợi; khuyến khích, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hàng hóa có lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tập trung, tích tụ đất đai theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Đặng Thưởng