Cập nhật: 27/02/2023 09:14:00
Xem cỡ chữ

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi. Tại nhiều địa phương, người dân, các chuyên gia đã tham gia đóng góp ý kiến một cách chủ động, tích cực. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất làm dự án là một nội dung được đông đảo người dân tại hầu hết các địa phương quan tâm nhất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Thực tế thời gian qua cho thấy, do quy định về căn cứ xác định giá đất bồi thường tại Luật Đất đai năm 2013 chưa thật sự rõ ràng khiến khâu giải phóng mặt bằng tại một số dự án bị kéo dài nhiều năm. Có không ít trường hợp thu hồi đất nông nghiệp, sau đó trao lại cho các chủ đầu tư và chuyển thành đất thương mại dịch vụ với mức chênh lệch giá là rất lớn gây ra sự không đồng thuận của người dân.

Có thể nói, việc bỏ khung giá đất là điểm đổi mới căn bản nhằm xóa bỏ cơ chế quản lý đất theo hành chính áp đặt sang xây dựng bảng giá đất sát với giá trị thị trường. Muốn thực hiện được điều này, cần phải có các tổ chức định giá đất chuyên nghiệp, độc lập./.

Đặng Thưởng