Cập nhật: 05/03/2023 09:35:00
Xem cỡ chữ

Ngày 03/3/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Văn bản số 1328/UBND-NC1 về việc thực hiện quy định liên quan đến bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy

Để đảm bảo thực hiện thống nhất, hiệu quả, đúng các quy định tại Nghị định số 104/CP, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu và đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

1. Quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị định 104/CP, Công điện số 90/CĐ-TTg, ngày 28/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh, như: Văn bản số: 9714/UBND-NC1, ngày 30/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về Triển khai thực hiện Nghị định 104/CP có hiệu lực thi hành từ 01/01/2023; Văn bản số 272/BCĐ-TTBCĐ ngày 19/01/2023 của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh về việc sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng từ 01/01/2023.

UBND các huyện, thành phố triển khai nội dung văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đến các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường, thị trấn của địa phương mình.

2. Chỉ đạo và quán triệt 100% cán bộ tiếp dân buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú của công dân theo quy định tại Điều 14 Nghị định 104/CP khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, tuyệt đối không được sử dụng và yêu cầu người dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú. (Qua theo dõi thống kê của Tổng công tác cơ quan thường trực Trung ương, số lượng khai thác, sử dụng thông tin dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh còn hạn chế, số lượt khai thác ít so với số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết).

3. Tổ chức tuyên truyền đến toàn bộ người dân cụ thể như sau: UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 cấp xã chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền tại địa phương; các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tổ chức hình thức tuyên truyền trên Đài Phát thanh địa phương; dán tài liệu tuyên truyền công khai tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để người dân biết việc không yêu cầu cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Tuyên truyền vận động công dân đủ điều kiện đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và thường xuyên nâng cấp, cập nhật các phiên bản mới để sử dụng có hiệu quả các tính năng hiện đại của tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Hiện nay ứng dụng VNelD đã cập nhật phiên bản 2.0.7, tích hợp tính năng “Thông tin cư trú” (xác nhận thông tin về cư trú hộ gia đình, có sẵn thông tin trên ng dụng không cần gửi yêu cầu). Khi thực hiện các thủ tục hành chính, sử dụng ứng dụng VNelD là một trong những phương thức thay thế sổ hộ khẩu giấy.

4. Các Sở, ngành, địa phương theo phạm vi chức năng quản lý của mình khẩn trương thực hiện công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện đối với 39 thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc triển khai, thực hiện; xử lý kỷ luật đối với các cán bộ thực hiện không đúng quy định.

5. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Khẩn trương triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức viên chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền được giao tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khai thác thông tin cư trú của công dân trong CSDLQG về DC để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú 2020, Nghị định 107/2021/NĐ-CP, Nghị định 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

- Thiết lập đường dây nóng của Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 tỉnh để tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc của công dân, công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để công dân biết. 

6. Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH tỉnh, cổng thông tin GTĐT tỉnh: Tăng cường thời lượng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền các nội dung liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và Đề án 06 để cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân nắm được và thực hiện theo đúng quy định.

7. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên kiểm tra tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa các cấp (cấp huyện, cấp xã) về việc thực hiện các nội dung trên. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố thực hiện, báo cáo kết quả kiểm tra lên UBND tỉnh, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khen thưởng hoặc xử lý đối với các đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh./.

HS