Cập nhật: 10/03/2023 09:19:00
Xem cỡ chữ

Chợ nông thôn là nơi tập trung đa dạng các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Đây cũng là nơi các mặt hàng giả, hàng nhái len lỏi, trà trộn để đánh lừa người tiêu dùng. Nhận thức được vai trò cốt lõi của các tiểu thương trong việc đẩy lùi hàng hóa kém chất lượng, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tiểu thương tại chợ được các lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm.

Do nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, tại nhiều chợ nông thôn, hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày một trở nên tinh vi, khó kiểm soát. Các mặt hàng kém chất lượng được các tiểu thương bày bán trà trộn với hàng thật không chỉ đánh lừa được người tiêu dùng mà còn qua mặt lực lượng chức năng. Xác định để từng bước đẩy lùi các hành vi buôn bán gian lận thì khâu đầu tiên phải từ ý thức của người bán hàng.

Thực tế cho thấy, ở các chợ nông thôn, các sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc, chất lượng, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, quần áo, giày dép, đồ gia dụng.... Điều đáng nói, cả người mua lẫn người bán cũng không đủ kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả. Để nâng cao nhận thức của tiểu thương tại chợ, Ban Quản lý các chợ thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn tiểu thương phân biệt hàng thật, hàng giả. Đồng thời, yêu cầu các tiểu thương ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc nhằm nâng cao uy tín của chợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Người mua thì tin tưởng hoàn toàn người bán. Thế nên, người bán hàng là những người có vai trò then chốt trong việc đảm bảo nguồn gốc, chất lượng hàng hóa đưa đến tay người tiêu dùng. Khi được tuyên truyền, nhận thức của các hộ tiểu thương đều được nâng lên rõ rệt, hàng hóa bày bán đều là hàng có nguồn gốc xuất xứ .

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ tiểu thương về hàng gian, hàng giả, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc, những năm gần đây, qua kiểm tra cho thấy số vụ vi phạm trong kinh doanh tại các chợ nông thôn đã giảm rõ rệt; hàng giả, hàng nhái được đẩy lùi đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Hà Giang