Cập nhật: 16/03/2023 09:17:00
Xem cỡ chữ

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra hàng triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây tỷ lệ người hút thuốc lá lại đang dần trẻ hóa. Đặc biệt không chỉ có thuốc lá truyền thống mà thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá thế hệ mới đang có xu hướng xâm nhập mạnh mẽ vào các trường học gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, trở thành mối lo ngại của không của các bậc phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội.

Hình ảnh học sinh hút thuốc lá ở khu vực ngoài cổng trường, thậm chí ngay trong khuôn viên sân trường không còn là điều xa lạ với nhiều em học sinh ở lứa tuổi bậc học THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các em học sinh đều đã chứng kiến cảnh bạn mình hút thuốc lá.

Trong khói thuốc lá có đến 7.000 chất hóa học độc hại, trong đó có gần 70 chất gây ung thư, Khi hút thuốc, khói thuốc hít vào sẽ đưa các chất độc hại này theo đường miệng vào bên trong cơ thể con người. Các chất độc tích tụ, phá hủy dần các tế bào trong cơ thể, gây nên những bệnh nguy hiểm như các bệnh về phổi, tim mạch. Ở trẻ em đang phát triển, không đủ kháng thể để chống lại những tác nhân độc hại từ khói thuốc lá nên các bộ phận cơ thể dễ bị chất độc tàn phá nhanh chóng.

Thuốc lá điện tử là loại thuốc lá thế hệ mới chưa được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó việc lưu thông trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng nhập lậu mang theo hành lý sách tay. Việc kinh doanh chủ yếu mua bán trên mạng, thiết bị di động, mạng xã hội Zalo, Facebook, một số lén lút tại một số cửa hàng kinh doanh.

Hiện nay, tình trạng buôn bán thuốc lá điện tử lậu đang diễn ra tràn lan, nhưng do chưa có quy định cấm nên gây nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, Việt Nam cần sớm ban hành Luật cấm thuốc lá điện tử để có khung pháp lý nhằm kiểm soát các sản phẩm này.

Nguyễn Toàn