Cập nhật: 24/03/2023 09:23:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, trên thị trường không chỉ xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mà còn xuất hiện và có dấu hiệu gia tăng tình trạng ma túy núp bóng dưới dạng đóng gói thực phẩm, đồ uống, thảo mộc hay trong tinh dầu thuốc lá điện tử. Theo lực lượng chức năng, đây đều là những chất cấm, gây ảo giác cho người sử dụng.

Gần đây, Công an thành phố Vĩnh Yên đã phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi bán trái phép chất ma túy, thu giữ 02 gói nilon bên trong có chứa các sợi thực vật màu nâu, vàng. Kết quả trưng cầu giám định khẳng định sợi thực vật thu giữ của đối tượng có chứa chất (ADB-4en PINACA). Đây là một loại ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam và có tác dụng gây ảo giác tương tự chất ma túy Delta9-THC có trong cần sa.

Để đối phó với lực lượng chức năng, tội phạm liên quan đến ma túy hiện nay sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi. Cùng với thủ đoạn trộn ma túy vào thực phẩm, đồ uống, tinh dầu thuốc lá điện tử, trên thị trường ngày càng có nhiều loại ma túy mới, nguy hiểm xuất hiện. Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, nhất là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an các huyện, thành phố, Công an cấp xã, phường, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh với tội phạm ma túy nói chung và tội phạm ma túy núp bóng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử…

Ma túy xuất hiện với nhiều mẫu mã, chủng loại bắt mắt, gây tò mò cho người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ. Do vậy, để ngăn chặn các loại ma túy thâm nhập vào thị trường, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các gia đình cần phối hợp với nhà trường, thường xuyên quan tâm, quản lý thanh thiếu niên, giáo dục các em tránh xa ma túy cũng như cảnh giác với các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn ma túy, nhất là thuốc lá điện tử, một trong những loại hàng hóa dễ bị pha trộn ma túy tổng hợp nhất trong thời điểm hiện nay.

Kim Liên