Cập nhật: 24/03/2023 09:06:00
Xem cỡ chữ

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng không được để xảy ra tình trạng nhân viên tư vấn bảo hiểm, trái phiếu sai sự thật nhằm đạt chỉ tiêu kinh doanh.

Theo đó, NHNN đã chỉ đạo các các ngân hàng phải cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ một cách đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.

Các ngân hàng không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của người mua và nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Nhân viên cũng phải giải thích rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng quán triệt pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm.

Đối với trái phiếu doanh nghiệp, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp theo đúng giấy phép Ngân hàng Nhà nước cấp và theo đúng quy định của pháp luật có liên quan. Phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho nhà đầu tư theo phương án phát hành trái phiếu đã được phê duyệt, không cung cấp thông tin sai sự thật, dễ hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư.

Hải Đăng