Cập nhật: 28/03/2023 14:34:00
Xem cỡ chữ

Bệnh viện K vừa phẫu thuật cắt khối u tử cung nặng gần 10kg cho bệnh nhân Lê Thị P 65 tuổi quê ở Nam Định. Dù đã thực hiện hàng ngàn ca phẫu thuật khác nhau nhưng các y bác sĩ ở đây vẫn ngỡ ngàng trước kích thước quá lớn của khối u này.

Bệnh nhân P hằng ngày bán vé số mưu sinh ở miền Nam để nuôi 2 đứa cháu (là con của em trai). Trước đây, thấy vùng bụng hơi chướng, ngày càng to lên, bà P nghĩ do ngồi nhiều và béo bụng nên không đi khám. Đến khi có công việc ở Hà Nội, người thân trong gia đình khuyên bà đi kiểm tra vì vùng bụng cứng và to khác thường, bà P mới tìm đến Bệnh viện K. Sau khi siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy bà P.có khối u kích thước đường kính hơn 30cm chiếm gần toàn ổ bụng, đây là khối u khổng lồ tại tử cung.

phau thuat cat khoi u nang gan 10kg trong bung nu benh nhan hinh anh 1

Thấy bụng to bất thường, bệnh nhân P tưởng mình bị béo bụng

Các bác sỹ đã hội chẩn kỹ và đưa ra các phương án phẫu thuật cho bệnh nhân. Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Diệu Hà, Phó trưởng khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cho biết, nếu không được mổ sớm thì khối u sẽ phát triển nhanh, chèn vào các tạng khác trong cơ thể như chèn vào ruột gây khó khăn trong ăn uống, chèn bàng quang, trực tràng gây khó đại tiểu tiện, có thể chèn động mạch chủ bụng, nguy cơ suy tim. Bệnh nhân còn có nguy cơ huyết khối rất cao, tắc mạch phổi, thậm chí còn có thể gây tử vong. Trước khi mổ, bệnh nhân đã có dấu hiệu khó thở. Tiên lượng được những khó khăn của cuộc mổ, sau nhiều giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ đã lấy trọn vẹn tổn thương u tử cung đường kính khoảng gần 40cm, nặng gần 10kg.

Hiện tại bệnh nhân ổn định và hôm nay (28/3) được xuất viện. Trường hợp bệnh nhân P là hy hữu và cũng rất may mắn với kết quả u xơ tử cung. Các chuyên gia Bệnh viện K khuyến cáo, tất cả chị em khi thấy dấu hiệu bất thường nên đi khám để được tư vấn, chữa trị kịp thời, giảm các nguy cơ tiến triển của bệnh./.

Theo Văn Hải/VOV1   

 https://vov.vn/suc-khoe/phau-thuat-cat-khoi-u-nang-gan-10kg-trong-bung-nu-benh-nhan-post1010197.vov