Cập nhật: 31/03/2023 10:16:00
Xem cỡ chữ

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ ngày 22/3/2023, đây được xem là giải pháp cứu cánh cho các Trung tâm Đăng kiểm hiện nay đang trong tình trạng quá tải.

Mặc dù biết được thông tin miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới, song Chị Trần Thị Giáng Phương, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch không khỏi ngỡ ngàng khi đến làm thủ tục đăng kiểm chiếc xe cho mình. Theo đó, xe phải có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Tức thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm. Chủ phương tiện sẽ được miễn kiểm định với thời gian đúng bằng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới. Đáng chú ý, chu kỳ kiểm định đầu của xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô gia đình) cũng sẽ được nâng từ 30 lên 36 tháng.

Theo số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu áp dụng theo quy định mới năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu và có 3,2 triệu ô tô trên cả nước được giãn chu kỳ kiểm định. Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian đăng kiểm xe cơ giới cho người dân và doanh nghiệp./.

Hà Giang