Cập nhật: 31/03/2023 08:56:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản – Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty Cổ phần Vilico, sau hơn 1 năm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, vừa qua, Dự án Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò VINABEEF Tam Đảo đã chính thức khởi công.

Dự án được đánh giá có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực chăn nuôi được đầu tư tại Vĩnh Phúc đến thời điểm hiện tại, mở ra cơ hội cho ngành chăn nuôi cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đây cũng chính là một trong những dự án thể hiện sự thành công trong lĩnh vực ngoại giao kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò VINABEEF Tam Đảo không chỉ đánh dấu sự hợp tác trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, mà còn tạo bước đột phá đối với ngành chăn nuôi công nghệ cao tại Việt Nam. 

Với tiềm lực kinh tế dồi dào từ các tổ chức kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp của 2 nước, giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô 3.000 tỷ đồng, trong đó, giá trị đầu tư xây dựng cụm trang trại, nhà máy tại xã Trung Mỹ là 1.670 tỷ đồng. Dự án gồm tổ hợp Trang trại chăn nuôi, vỗ béo với quy mô 10.000 con bò/năm và Nhà máy chế biến thịt bò với công suất 10.000 tấn thịt/năm. Sản phẩm chính của dự án là thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản, mang thương hiệu VINABEEF.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò VINABEEF Tam Đảo được khởi động mang lại niềm hy vọng lớn về chuỗi cung ứng nguồn thực phẩm chất lượng cho thị trường. Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia súc Việt Nam, trong nước hiện đang sản xuất, cung ứng được khoảng 45% nhu cầu sử dụng thịt bò sống của thị trường nội địa, số còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó, thị trường thịt bò trong nước đa phần được tiêu thụ tại các chợ truyền thống, nhóm đơn vị sản xuất thịt bò có quy mô, thương hiệu chỉ chiếm phần nhỏ. Người tiêu dùng việt nam sẽ được hưởng lợi từ dự án này.

Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, dự án được đánh giá tạo ra thay đổi lớn cho ngành chăn nuôi vốn còn manh mún, nhỏ lẻ hướng đến vùng sản xuất hàng hóa tập trung, áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đồng thời, góp phần phát triển ngành nông nghiệp theo hướng xanh, thân thiện với môi trường./.

Thuỳ Linh