Cập nhật: 17/04/2023 08:19:00
Xem cỡ chữ

Mỗi năm, tỉnh Vĩnh Phúc đón hàng trăm du học sinh Lào về học tập và sinh sống tại tỉnh, góp phần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn. Đồng thời, hun đúc và củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước Việt-Lào.

Rời xa gia đình, mang theo bao ước mơ và hoài bão đến đất nước Việt Nam, những năm đầu tiên, nhiều du học sinh Lào gặp không ít khó khăn về ngôn ngữ cũng như phong tục tập quán. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè, thầy cô giáo, hầu hết sinh viên Lào đã nhanh chóng hòa nhập và có kết quả học tập tốt.

Gặp Em Tanbounchit Seum, Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi sự tự tin và khả năng nói tiếng Việt của em. Em Tanbounchit Seum cho biết, khi mới sang học, bản thân em cũng như nhiều bạn sinh viên Lào gặp rất nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ và phong tục tập quán. Sau 2 năm học tập, giờ đây, em đã thành thạo tiếng Việt và bắt kịp chương trình học tập cũng như hòa đồng hơn với các bạn sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc.

Con người Vĩnh Phúc thân thiện, ẩm thực cũng rất thú vị. Đó là cảm nhận chung của rất nhiều các em học sinh, sinh viên Lào hiện đang học tập tại tỉnh Vĩnh Phúc. Các em cảm thấy hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam nói chung cũng như mảnh đất Vĩnh Phúc nói riêng.

Tỉnh Vĩnh Phúc có rất nhiều điểm du lịch đẹp, nổi tiếng. Các bạn sinh viên Vĩnh Phúc cũng rất hiếu học và tốt bụng, gần gũi, chan hòa, luôn tận tình, giúp đỡ những lưu học sinh Lào trong cuộc sống cũng như học tập. Bên cạnh đó, trong quá trình đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc thường xuyên dành những suất học bổng khuyến khích sinh viên có thành tích học tập; hỗ trợ các em tối đa về ăn, ở và các điều kiện học tập để các em cảm thấy nơi đây như gia đình của mình.

Hng năm, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, tuyên truyền giúp cho học sinh của cả 2 nước hiểu biết thêm về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào như, Tết Bunpimay, Tết Nguyên đán Việt Nam; các hoạt động chào mừng ngày Quốc khánh Lào; các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa Việt - Lào, thi thể thao, văn nghệ.

Có thể khẳng định sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các tỉnh của nước bạn Lào trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Lào, đồng thời vun đắp mối quan hệ đặc biệt, hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào./.

Thu Thủy