Cập nhật: 21/04/2023 09:55:00
Xem cỡ chữ

Vì lợi nhuận trước mắt, nhiều doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm bất chấp hậu quả đối với người tiêu dùng đã sản xuất, buôn bán các loại hàng hóa thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, ngăn chặn thực phẩm bẩn để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng.

Vào lúc 02h35 ngày 18/4/2023, tại Quốc lộ 2A thuộc phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, phát hiện xe ô tô tải BKS 88C-158.75 do Đỗ Quốc Phong, sinh năm 1984, trú tại xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch điều khiển, vận chuyển nhiều con lợn đã chết còn nguyên lông, được mổ phanh, bỏ nội tạng. Tất cả số lợn trên có màu tím tái, xuất huyết da, bốc mùi hôi thối.

Tại cơ quan Công an, Đỗ Quốc Phong khai nhận vận chuyển số hàng trên từ xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch đến thành phố Vĩnh Yên để tiêu thụ kiếm lời. Đây chỉ là 1 trong số rất nhiều vụ việc được lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh bắt giữ từ đầu năm đến nay. Để góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh tăng cường kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát môi trường và Công an các địa phương tăng cường kiểm tra các quán ăn, cơ sở chế biến thực phẩm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, tuyệt đối không được sản xuất kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không được dùng phụ gia và hoa chất độc hại vào thực phẩm.

Cùng với lực lượng Công an, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đang tập trung thực hiện hiệu quả Tháng hành động vì an toàn thực phẩm diễn ra từ ngày 15/4-15/5 trên phạm vi toàn tỉnh với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các chợ trên địa bàn tỉnh. Kiểm soát an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng trong việc đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm thì ý thức của người dân, những người kinh doanh, buôn bán thực phẩm mới là yếu tố quyết định, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh./.

Tạ Hương