Cập nhật: 26/04/2023 09:07:00
Xem cỡ chữ

Trước những biến động của thị trường, gần đây, tình hình giá các mặt hàng xăng dầu có diễn biến phức tạp. Kéo theo đó, nhiều cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này có những vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Để lập lại trật tự, đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu đi vào nền nếp, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, khi giá xăng dầu có nhiều biến động, một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những hành vi vi phạm như: Kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh đã hết hiệu lực; không có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Có cơ sở còn không thực hiện đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu với cơ quan quản lý Nhà nước… làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và xâm hại trực tiếp quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Trước tình hình đó, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT phối hợp với công an tỉnh, thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp, đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm soát việc chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giá bán các mặt hàng xăng dầu… Việc kiểm tra đảm bảo thực hiện thường xuyên, liên tục, không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở vi phạm. Tất cả hành vi vi phạm phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm, nhất là hành vi găm hàng chờ tăng giá, bán hàng kém chất lượng, buôn lậu xăng dầu, gian lận thương mại…

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục QLLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 29 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, phát hiện 6 trường hợp vi phạm. Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với Sở Công Thương tăng cường kiểm tra đảm bảo thực hiện nguồn cung xăng dầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và tiêu dùng của người dân.

Lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn lựa mua xăng dầu tại cơ sở uy tín. Khi phát hiện hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là vi phạm về chất lượng, tiêu chuẩn đo lường và cả hành vi đầu cơ găm hàng chờ tăng giá, người dân nhanh chóng cung cấp cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng./.

Tạ Hương