Cập nhật: 03/05/2023 07:53:00
Xem cỡ chữ

Chiều 2/5, tại Nhà rông làng Vi Rơ Ngheo, xã Đăk Tăng, UBND huyện Kon Plông tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum công nhận làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo và ra mắt Hợp tác xã du lịch Vi Rơ Ngheo.

Làng Vi Rơ Ngheo, xã Đăk Tăng cách thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông khoảng 40km về phía Tây. Làng có 63 hộ dân với khoảng 300 khẩu, 100% là bà con dân tộc thiểu số Xơ đăng. Do nằm tách biệt giữa núi rừng, người dân lại biết bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống nên Vi Rơ Ngheo hiện còn giữ được nhiều nét đẹp trong kiến trúc, sinh hoạt của người Xơ đăng.

ra mat lang du lich cong dong vi ro ngheo cua nguoi xo dang hinh anh 1

Nhà rông làng Vi Rơ Ngheo.

Để xây dựng Vi Rơ Ngheo thành làng du lịch cộng đồng được UBND tỉnh Kon Tum công nhận, từ cách đây 4 năm, dưới sự hướng dẫn của các cấp chính quyền và ngành chức năng địa phương người dân trong làng đã sử dụng những vật liệu sẵn có, như gỗ tận dụng, đá dưới suối tạo cảnh quan và không gian xanh trong làng.

Đến nay người dân làng Vi Rơ Ngheo đã sưu tầm, nhân giống trồng được khoảng 1.000 chậu địa lan và phong lan; tổ chức khoanh nuôi, bảo tồn 5 đồi hoa phong lan và sim, mua quanh làng. Trước mắt có 5 gia đình trong làng đủ điều kiện được trang bị kiến thức đón khách du lịch lưu trú quan đêm. Người dân trong làng cũng chuẩn bị nhiều đặc sản, như cồng chiêng- xoang và các món ăn của người Xơ đăng phục vụ khách du lịch.

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, cho biết: “Chúng tôi vận động từng gia đình một phục dựng lại toàn bộ những giá trị văn hóa, xây dựng từng nhóm hộ để phát triển. Xác định món ăn ở đây là rau, củ, quả địa phương, cá suối còn lại là nuôi heo, nuôi vịt, gà để sẵn có những món ăn tại địa phương phục vụ du khách. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, vận động bà con và cũng đã đưa vào quy chế phải là tất cả người ở địa phương phải thực sự làm du lịch, được hưởng lợi từ du lịch và vận động bà con không được bán đất”./.

Theo Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên - 02/05/2023

https://vov.vn/du-lich/ra-mat-lang-du-lich-cong-dong-vi-ro-ngheo-cua-nguoi-xo-dang-post1017656.vov