Cập nhật: 01/05/2023 08:28:00
Xem cỡ chữ

Những chính sách kinh tế như: thu hồi sim không chuẩn hóa thông tin; quy định mới về thủ tục thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính; Thay đổi quy định về sổ đỏ… sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2023.

Từ 15/5 sim không chính chủ sẽ bị thu hồi

Theo Nghị định 49/2017 của Chính phủ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác về họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp… với các nhà mạng. Đối với các sim số không khớp sẽ bị khóa 1 chiều từ ngày 31/3 và kéo dài đến 15 ngày sau sẽ bị khóa chiều còn lại. Ngày 15/4, các nhà mạng đã thực hiện khóa liên lạc hai chiều đối với khoảng 1,2 triệu thuê bao. Sau ngày 15/5, các thuê bao có thông tin không trùng khớp đã bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi.

Quy định mới về thủ tục thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính

Thông tư 18/2023 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, bù trừ số tiền nộp phạt chênh lệch, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 05/05/2023.

Thông tư nêu rõ, hình thức thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định số 118/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính. Thông tư này hướng dẫn về xác định thời điểm người vi phạm đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt tương ứng với 2 hình thức nộp tiền phạt (tiền mặt và chuyển khoản).

Thay đổi quy định về sổ đỏ

Cũng trong tháng 5/2023, Nghị định 10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được áp dụng từ ngày 20/5. Nghị định có những thay đổi liên quan đến việc cấp sổ đỏ và nhiều quy định khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ đáp ứng đủ điều kiện... Khi đăng ký biến động đất đai hoặc cấp đổi, cấp lại sổ đỏ tại địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì cho phép văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ. Bên cạnh đó, bổ sung điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất với hộ gia đình, cá nhân./.

Phương Liên