Cập nhật: 05/05/2023 08:39:00
Xem cỡ chữ

Bằng chiêu trò mạo danh bạn bè nhắn tin qua messenger nhờ bình chọn cho người nhà tham gia chương trình “Giọng ca vàng Bolero”, nhiều người sau khi bấm vào đường link đã bị kẻ xấu “hack” Facebook. Sau khi chiếm đoạt quyền quản trị facebook, đối tượng đã mạo danh chủ tài khoản nhắn tin vay tiền tràn lan và tiếp tục sử dụng thủ đoạn gửi đường link nhờ tham gia bình chọn để “hack” facebook của nhiều người.

Sau khi bị đối tượng xấu “hack” facebook, một người phụ nữ giấu tên cho biết, chị cảm thấy hoang mang, lo lắng vì liên tục có bạn bè, người thân điện thoại đến xác minh các tin nhắn vay tiền. Chỉ trong 1 giờ đồng hồ sau khi bị “hack” Facebook, đối tượng xấu đã nhắn tin cho hàng chục người thân của chị để vay tiền. Điều chị lo sợ nhất là người thân, bạn bè không may chuyển tiền cho đối tượng xấu thì cả hai phía sẽ rất khó xử.

Gần đây, chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều người bị kẻ xấu hack tài khoản Facebook. Kẻ xấu lợi dụng sự thân quen, tin tưởng của mối quan hệ trên Facebook để hỏi vay tiền, thậm chí giả cả giọng nói, hình ảnh để tạo lòng tin. Vậy nên, đã có không ít trường hợp vì tin tưởng là bạn mình hỏi vay mà chuyển tiền cho kẻ xấu.

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác về sự tinh vi của công nghệ Deepface-AI. Khi nhận được những cuộc gọi này, người dân cần lưu ý những dấu hiệu sau đây để nhận diện kẻ xấu đang lợi dụng:

Gương mặt nhân vật thiếu tính biểu cảm, khá đơ và cuộc gọi video ngắn.

Tư thế của nhân vật không tự nhiên, màu da, vùng sáng bất thường

Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh

Tài khoản chuyển tiền không phải của nhân vật…

Để tránh sự lừa đảo, người dân cần kiểm tra kỹ đường link trước khi truy cập, không cung cấp mã OTP, tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai. Với các giao dịch về tiền bạc, thì trước khi giao dịch phải liên hệ qua số điện thoại để xác nhận, không chuyển tiền khi còn nghi vấn về số điện thoại, tài khoản mạng xã hội hay số tài khoản ngân hàng./.

Hà Giang