Cập nhật: 24/05/2023 07:10:00
Xem cỡ chữ

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, hương sen lại toả ngát trên quê hương Bác Hồ. Những dòng người từ mọi miền Tổ quốc thành tâm hướng về mảnh đất Kim Liên, Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ Hoàng Trù quê Mẹ đến làng Sen quê Cha, đâu đâu cũng nhận ra những tấm lòng thành kính, thiêng liêng của người dân dành cho lãnh tụ kính yêu.

Tháng 5 trên quê hương Bác, những đóa sen vươn mình khoe sắc. Hương sen ngào ngạt, phảng phất trong những dòng người tấp nập vào ra. Làng Hoàng Trù (quê Mẹ), làng Sen (quê Cha), từ bao giờ đã trở thành “Quê chung”, trong niềm xúc động dâng trào.

Tháng 5 cũng là mùa sen nở, càng làm cho lòng người bịn rịn, da diết nhớ thương, như những câu hò, câu ví, đậm chất xứ Nghệ. Về với làng Sen những ngày này, khách du lịch không khỏi xúc động: "Là một du khách, tôi đến đây bản thân rất xúc động, cảm nhận tình cảm sâu sắc của Bác đối với quê hương, đất nước"; hay "Về thăm quê Bác thế này tinh thần, tư tưởng rất thoải mái, tưởng nhớ, ghi nhớ lại công ơn của Bác".

thang 5 que bac toa ngat huong sen hinh anh 1

Trong những dòng người về quê Bác dịp này, không khó để nhận ra những cựu chiến binh một thời "vào sinh ra tử", những cán bộ, chiến sĩ các lực lượng, công nhân, viên chức và cả những thanh thiếu nhi, học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường... về báo công, dâng Bác.

Với đoàn học sinh đến từ huyện Đô Lương tỉnh Nghệ An, về thăm quê Bác như được trở về cội nguồn của những điều thiêng liêng, cao quý, trở về với ký ức, dù chỉ nghe qua những câu chuyện kể của bà, của mẹ. "Chúng tôi tổ chức cho học sinh đến tham quan ở đây, với ý nghĩa để các em biết được nơi sinh ra Bác Hồ. Từ đó các em có ý thức, lớn lên phấn đấu trong cuộc sống, học tập, xây dựng quê hương, đất nước" - đại diện nhà trường cho biết.

Một em học sinh chia sẻ: "Giá trị cốt lõi, cao đẹp, đáng quý mà em ngưỡng mộ nhất trong phong cách Hồ Chí Minh chính là lòng yêu thương con người của Bác. Là thế hệ trẻ tương lai của đất nước, em luôn tự hứa với bản thân phải cố gắng hết sức, phải nỗ lực thật nhiều trong học tập và rèn luyện đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ".

thang 5 que bac toa ngat huong sen hinh anh 2

Đã nhiều năm làm việc ở Khu di tích Kim Liên và thuyết minh, giới thiệu cho rất nhiều người dân, du khách những câu chuyện cảm động về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, bà Nguyễn Kim Thanh cảm nhận rõ về tình thương yêu người dân dành cho Bác Hồ kính yêu.

"Có thể nói, về quê Bác như về quê mình, về nhà Bác như về chính nhà mình, thăm những kỷ vật thân thương, nghe những bài thuyết minh như về nhà mình và những tình cảm, tình thương yêu kính Bác như một người thân trong gia đình. Từ đó lan toả hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đối với người dân Việt Nam. Mỗi người dân Việt Nam, mỗi khi về quê Bác luôn cảm thấy ấm lòng hơn và từ đó có động lực để sống, học tập và làm việc tốt hơn", bà Nguyễn Kim Thanh chia sẻ.

thang 5 que bac toa ngat huong sen hinh anh 3

Dù đã 54 năm Bác Hồ kính yêu ra đi mãi mãi, nhưng những tình cảm thiêng liêng mà Người dành cho dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Làng Hoàng Trù (quê Mẹ), làng Sen (quê Cha) hay bất kỳ di tích, kỷ vật, những nơi in dấu chân Người luôn được mỗi người dân Việt Nam hướng về với một tình yêu thương bao la./.

Theo Sỹ Đức/VOV1 - 19/05/2023

https://vov.vn/du-lich/thang-5-que-bac-toa-ngat-huong-sen-post1020993.vov