Cập nhật: 24/05/2023 08:43:00
Xem cỡ chữ

Nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của các gia đình vào dịp hè thường tăng cao, song các chuyến du lịch gia đình chưa bao giờ là bài toán dễ dàng. Với sự tham gia của nhiều thế hệ, nhiều nhu cầu khác nhau, du lịch gia đình đòi hỏi các điểm đến phải đáp ứng đủ sự tiện lợi và thân thiện với các thành viên từ người già đến trẻ nhỏ.

Một gia đình nước ngoài du lịch tại Ninh Bình. (Nguồn: Rickshaw Travel)

Điểm đến nghỉ dưỡng cho gia đình

Mới đây, chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đề xuất 10 điểm đến nghỉ dưỡng riêng tư nhất thế giới dành cho gia đình năm 2023, trong đó Ninh Bình (Việt Nam) là một trong hai đại diện của châu Á. Theo chuyên trang du lịch này, “nằm ở miền Bắc Việt Nam, Ninh Bình là điểm đến nghỉ dưỡng riêng tư nhất dành cho gia đình, du khách chắc chắn sẽ có những trải nghiệm độc đáo khi ở đây. Ninh Bình không chỉ thu hút du khách bằng cảnh quan hấp dẫn mà còn bởi truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời. Cả trẻ em và người lớn đều cảm thấy thích thú trước những hang động tuyệt đẹp, hay ghé thăm những khu rừng xanh tốt, leo núi đá và chèo thuyền trên sông”.

Trước đó, Tạp chí Forbes (Mỹ) đã ca ngợi Ninh Bình là “một viên ngọc ẩn của châu Á”, “cảnh quan tuyệt đẹp với hàng trăm tảng đá vôi cao chọc trời, cánh đồng lúa bát ngát và ẩm thực độc đáo”. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, du khách còn có thể trải nghiệm cả ngày để đạp xe qua những cánh đồng lúa, leo núi đá vôi, thăm chùa, du ngoạn dọc theo vùng nông thôn hay tham quan các hang động bằng thuyền, thưởng thức ẩm thực đặc sản địa phương.

Ngoài ra, Ninh Bình cũng được vinh danh là một trong 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới năm 2023 của Giải thưởng thường niên lần thứ 11 Traveller Review Award thuộc nền tảng đặt phòng Booking.com.

Có thể thấy, với những lợi thế do thiên nhiên ban tặng và nỗ lực gìn giữ môi trường, truyền thống, văn hoá, tỉnh Ninh Bình không chỉ thu hút các du khách gia đình trong nước mà còn cả quốc tế. Đặc thù của các chuyến du lịch gia đình là sự tham gia của nhiều thế hệ, với những nhu cầu khác nhau. Bởi vậy, các nhóm du khách gia đình thường tìm kiếm những điểm đến có khoảng cách thuận tiện, đầy đủ tiện ích, có dấu ấn riêng, bảo đảm sự riêng tư, thư giãn và đặc biệt phải thân thiện với các thành viên trong gia đình như trẻ nhỏ, người lớn tuổi.

Cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Mỗi kỳ nghỉ hè, mùa lễ hội, ngày lễ lớn, các gia đình thường tranh thủ thời gian trẻ được nghỉ học để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch xa. Số lượng từ khoá “địa điểm du lịch gia đình” trên các công cụ tìm kiếm thường tăng đột biến trong những dịp này, cho thấy mối quan tâm rất lớn từ các gia đình.

Đáng nói, việc sắp xếp kỳ nghỉ phù hợp với tất cả thành viên trong gia đình chưa bao giờ là dễ dàng. Điều quan trọng hàng đầu chính là chọn được điểm đến lý tưởng có thể làm hài lòng các thành viên tham gia chuyến đi. Nếu không đăng ký tour, đặt phòng hoặc mua vé máy bay sớm, khả năng “cháy tour”, “cháy phòng” là điều khó tránh khỏi.

Chị Bùi Thị Dung (51 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình tôi gồm mẹ tôi, con trai, con dâu và 2 cháu nhỏ mới du lịch 5 ngày 4 đêm tại Phú Quốc vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. Bởi các cháu còn nhỏ, bà sức khoẻ kém không tiện đi lại nhiều, chúng tôi chỉ quanh quẩn trong khu vực nghỉ dưỡng. Ngoài địa điểm đẹp để chụp ảnh, tôi không có quá nhiều ấn tượng với điểm đến này”.

Ngoài thị trường du khách trong nước, các du khách gia đình nước ngoài cũng là một thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, ngành Du lịch Việt Nam hiện chưa khai thác được hết tiềm năng này bởi nhiều điểm đến mới tập trung chủ yếu là các trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng, chưa đáp ứng được sự thân thiện với trẻ em, người lớn tuổi, chưa cung cấp đa dạng trải nghiệm cho các gia đình.

Theo Đỗ Trang/baophapluat.vn - 24/05/2023

https://baophapluat.vn/de-du-lich-than-thien-hon-voi-gia-dinh-post476282.html