Cập nhật: 26/05/2023 09:40:00
Xem cỡ chữ

Tấm thảm dệt Ngày tận thế với 67 miếng ghép lớn tạo nên một bức tranh khổng lồ có diện tích gần 500m2, minh họa cuốn sách cuối cùng của bộ Kinh thánh Tân ước mang tên "Khải huyền."

Tam tham Ngay tan the gan 500m2 vao danh sach Ky uc cua The gioi hinh anh 1

Một góc của phòng trưng bày tấm thảm Ngày tận thế với chiều dài hơn 100m và chiều cao 4,5m tại Lâu đài Angers. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Ngày 24/5, Bộ Văn hóa Pháp cho biết tấm thảm dệt Ngày tận thế (Apocalypse) ở lâu đài Angers, thuộc tỉnh Maine-et-Loire, miền Tây nước Pháp, đã được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách Ký ức của Thế giới.

Danh sách Ký ức của Thế giới là nơi tập hợp khoảng 500 di sản, tư liệu mang ý nghĩa quốc tế và giá trị phổ quát nổi bật toàn thế giới.

Tấm thảm Apocalypse được Công tước Louis I của xứ Anjou, con trai vua Jean le Bon và là anh trai của vua Charles V đặt làm vào khoảng năm 1375.

Sau 9 năm thực hiện, tấm thảm dệt Apocalypse ra mắt công chúng với kích thước ban đầu là 140mx6m, gồm nhiều mảnh.

Hiện nay, dù chỉ còn lại hơn 100mx4,5m, nhưng tấm thảm này vẫn là tấm thảm dài nhất và lâu đời nhất được ghi nhận trong lịch sử Trung cổ còn được bảo tồn trên thế giới hiện nay.

Tấm thảm với 67 miếng ghép lớn tạo nên một bức tranh khổng lồ có diện tích gần 500m2, minh họa cuốn sách cuối cùng của bộ Kinh thánh Tân ước mang tên "Khải huyền," hay còn gọi là "Ngày tận thế của Thánh Jean," mô tả cuộc đấu tranh giữa thiện và ác.

Với những cảnh miêu tả Ngày tận thế, các câu chuyện trên tấm thảm cũng phản ánh thực trạng của thế giới giai đoạn thế kỷ 14, với chiến tranh, bệnh tật và nghèo đói.

Tam tham Ngay tan the gan 500m2 vao danh sach Ky uc cua The gioi hinh anh 2

Một số hình ảnh trong tấm thảm miêu tả cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Với kỹ thuật dệt tinh xảo bằng sợi len, tấm thảm được coi là tuyệt tác nghệ thuật thời Trung cổ của phương Tây, và thường được trưng bày trong các buổi lễ lớn trước công chúng, đồng thời khẳng định tham vọng chính trị của hoàng tử, Công tước Louis I xứ Anjou.

Tấm thảm này đã được Vua René trao lại cho Nhà thờ Saint-Maurice d'Angers vào năm 1474, được công nhận là di tích lịch sử Pháp vào năm 1902 và xung vào Danh mục tài sản quốc gia Pháp từ năm 1905.

Kể từ năm 1952, theo thỏa thuận được ký kết giữa Giám mục Angers và Nhà nước Pháp, những mảnh còn lại của tấm thảm được trưng bày vĩnh viễn tại Lâu đài Angers và đặt dưới sự quản lý của Trung tâm Di tích Quốc gia.

Tọa lạc bên dòng sông Maine giữa trung tâm thành phố cùng tên, Lâu đài Angers được xây dựng giống như một tòa pháo đài hùng vĩ bao quanh bởi thành trì đá cùng 17 ngọn tháp cao vút.

Có niên đại từ thế kỷ thứ 9, lâu đài từng là nơi ở của các vị Công tước và Bá tước xứ Anjou. Địa danh này ngày nay thu hút đông đảo du khách cũng một phần nhờ các hiện vật bảo tàng phong phú và những khu vườn cây, giàn nho, sân và nhà nguyện tuyệt đẹp.

Hằng năm, có khoảng 260.000 du khách đến nơi đây để khám phá Lâu đài Angers và chiêm ngưỡng quy mô hoành tráng và vẻ đẹp tinh xảo của tấm thảm Ngày tận thế.

Theo Bộ Văn hóa Pháp, việc ghi tên tấm thảm Ngày tận thế vào Ký ức của Thế giới sẽ giúp củng cố danh tiếng của tác phẩm và đảm bảo khả năng tiếp cận toàn cầu đối với di sản nổi bật này.

Sự công nhận này cũng cho phép tấm thảm dệt này được sánh vai cùng tác phẩm thêu Bayeux, một tác phẩm thêu vĩ đại khác thời Trung cổ được bảo tồn ở Pháp, và cũng được ghi danh vào Ký ức của Thế giới từ năm 2007.

Nước Pháp hiện có 13 di sản được ghi vào danh sách Ký ức của Thế giới trong đó có Tuyên ngôn về quyền Con người và quyền Công dân (1789-1791), Lời hiệu triệu ngày 18/6/1940 của Tướng de Gaulle, những thước phim của anh em nhà Lumière và bức tranh thêu vùng Bayeux…/.

Theo Nguyễn Thu Hà (TTXVN/Vietnam+) - 26/05/2023

https://www.vietnamplus.vn/tam-tham-ngay-tan-the-gan-500m2-vao-danh-sach-ky-uc-cua-the-gioi/864634.vnp