Cập nhật: 26/07/2023 08:48:00
Xem cỡ chữ

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050, địa phương này đã đề ra các phương án phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với lợi, ích cộng đồng và phát triển bền vững.

 Quảng Bình sẽ xây dựng Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á

“Vương quốc hang động”

Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, với hơn 425 hang động đã được phát hiện, trong đó có khoảng 40 hang được đưa vào khai thác du lịch. Đặc biệt, hang Sơn Đoòng, hang Én và hang Pigmy lần lượt là các hang động lớn thứ nhất, hai và tư thế giới. Để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ phát triển các sản phẩm đặc thù như thám hiểm hang động, sinh thái bảo tồn thiên nhiên, cộng đồng, nghỉ dưỡng, văn hóa lịch sử, tìm hiểu đa dạng sinh học, khảo cổ.

Cùng với du lịch mạo hiểm ở Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình chú trọng phát triển du lịch cao cấp gắn với nghỉ dưỡng biển, sân golf, vui chơi giải trí tại thành phố Đồng Hới và các khu vực du lịch biển phụ cận. Phía nam Quảng Bình phát triển các trung tâm văn hóa, lịch sử, nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên. Phía bắc tỉnh và Vũng Chùa - Đảo Yến sẽ đầu tư cho du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, khám phá, công viên chủ đề mạo hiểm.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình chia sẻ, Quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050 du lịch Quảng Bình sẽ là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam; trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc như du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp... Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ đóng góp của ngành du lịch đạt 10 - 12% GRDP của tỉnh.

Thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình sẽ ưu tiên phát triển vùng Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới sẽ được đầu tư nguồn lực, cơ sở hạ tầng để trình Bộ trưởng Bộ VHTTDL công nhận là khu du lịch quốc gia và trình UNESCO công nhận thêm danh hiệu khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tăng cường quảng bá, hợp tác

Cùng với việc bảo tồn và khai thác có hiệu quả các danh lam, thắng cảnh được thiên nhiên ban tặng, ngành Du lịch Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các giá trị tài nguyên du lịch, các điểm đến du lịch Quảng Bình để người dân tự hào, đồng hành cùng với chính quyền địa phương xây dựng, bảo vệ môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, thân thiện góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Bình đến mọi miền đất nước và khắp thế giới với phương châm “mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên, đại sứ du lịch”.

Mới đây trong khuôn khổ Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2023 tại Hà Nội, Sở Du lịch Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và cơ hội đầu tư vào du lịch Quảng Bình đến du khách và các nhà đầu tư tại Hà Nội cũng như các tỉnh phía bắc.

Sở Du lịch Quảng Bình đã tổ chức trưng bày, quảng bá du lịch tại Hội nghị thông qua hình ảnh giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Quảng Bình, các sản phẩm, dịch vụ du lịch, hàng hóa lưu niệm đặc trưng… trong không gian được thiết kế đậm chất đặc trưng của du lịch “Vương quốc hang động”. Cùng với đó, Sở Du lịch cũng đã tổ chức gặp gỡ, làm việc với các nhà đầu tư về du lịch nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư về lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí tại Quảng Bình.

Đặc biệt, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình và Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác về phát triển du lịch Hà Nội - Quảng Bình; thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Quảng Bình và Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội. Thông qua việc ký kết hợp tác nhằm quảng bá, liên kết, hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch chung giữa 2 địa phương; xúc tiến, thúc đẩy khách du lịch từ thành phố Hà Nội đến Quảng Bình và ngược lại.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trực tiếp bên lề Hội nghị, Sở Du lịch Quảng Bình cũng triển khai chiến dịch truyền thông, quảng cáo các hình ảnh, trailer, video clip trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube, Zalo của Sở du lịch Quảng Bình, Sở Du lịch thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan để tiếp cận từ 1 đến 1,5 triệu lượt du khách tiềm năng đến Quảng Bình tham quan, du lịch trong thời gian tới. 

Theo TÂN BÌNH/baovanhoa.vn - 24/07/2023

 http://baovanhoa.vn/du-lich/artmid/416/articleid/67001/xay-dung-phong-nha-ke-bang-tro-thanh-trung-tam-du-lich-dang-cap-khu-vuc