Cập nhật: 24/07/2023 09:40:00
Xem cỡ chữ

Hiện Vĩnh Phúc có trên 500 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường xuất khẩu ngày càng rộng mở, vươn dài ra thế giới. 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt trên 6.900 triệu USD, tăng 5,45% so với cùng kỳ.

Đóng góp quan trọng cho kim ngạch xuất khẩu phải kể đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng, linh phụ kiện, phụ tùng ô tô; xe máy nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng xe máy; hàng điện tử và linh kiện điện tử; hàng dệt may, gạch ốp lát..

Để kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Triển khai thực hiện hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do, nhất là các Hiệp định thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA nhằm phát huy có hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định này; cập nhật thường xuyên các quy định có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, thông tin về thị trường xuất khẩu, các chương trình xúc tiến xuất khẩu nước ngoài.

Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số trong thông quan hàng hóa; vận hành tốt hệ thống theo cơ chế Một cửa Quốc gia, Một cửa ASEAN, bảo đảm 100% tờ khai xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được khai báo qua hệ thống thông quan tự động… Cùng với đó, tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; xây dựng chương trình xúc tiến phát triển các ngành công nghiệp, thương mại với chính sách ưu tiên tiếp cận một số thị trường mục tiêu như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ và các nước ASEAN./.

Phương Liên