Cập nhật: 29/07/2023 10:21:00
Xem cỡ chữ

Thỏa thuận hợp tác được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Buenos Aires của Giám đốc NASA mở ra khả năng Argentina có thể chính thức tham gia Chương trình Thám hiểm Mặt Trăng (Artemis).

Argentina ky thoa thuan hop tac khong gian quoc te voi NASA hinh anh 1

Tên lửa SLS mang theo tàu vũ trụ thám hiểm Mặt Trăng Orion trong sứ mệnh Artemis 1 rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) ngày 16/11/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 28/7, chính phủ nước này đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực thám hiểm không gian vì mục đích hòa bình, qua đó mở ra khả năng để Argentina có thể chính thức tham gia Chương trình Thám hiểm Mặt Trăng (Artemis).

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Argentina, ông Daniel Filmus, cho biết thỏa thuận trên vừa được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Buenos Aires của Giám đốc NASA Bill Nelson.

Cũng theo lời Bộ trưởng Filmus, Argentina "là một trong số ít quốc gia ở Nam bán cầu có khả năng phát triển các chương trình vệ tinh và không gian của riêng mình.” Tuy nhiên, Argentina mong muốn tăng cường quan hệ với NASA và trong tương lai, quốc gia Nam Mỹ này sẽ tham gia dự án Artemis.

Theo thỏa thuận vừa ký, Ủy ban Quốc gia về các hoạt động không gian của Argentina (CONAE) sẽ hợp tác với NASA trong các dự án liên quan đến chương trình Artemis.

Đây là nỗ lực của NASA nhằm đưa con người quay lại Mặt Trăng, sau khi chương trình Apollo đã khép lại cách đây 50 năm. NASA đặt mục tiêu sẽ đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng trước năm 2030 và thiết lập một căn cứ bền vững tại đây để tạo cơ sở cho việc thám hiểm Sao Hỏa trong tương lai.

Tính đến nay, đã có 27 quốc gia cam kết tham gia chương trình Artemis. Các thỏa thuận trong khuôn khổ chương trình này khuyến khích sự phát triển hòa bình của ngành hàng không vũ trụ./.

Theo Ngọc Tùng (TTXVN/Vietnam+)+) - 29/05/2023

 https://www.vietnamplus.vn/argentina-ky-thoa-thuan-hop-tac-khong-gian-quoc-te-voi-nasa/885996.vnp