Cập nhật: 29/07/2023 11:31:00
Xem cỡ chữ

Người mắc hội chứng sợ tiếng ồn sẽ có những phản ứng bất thường (thường là tiêu cực) với những âm thanh bình thường, âm lượng vừa phải.

Hội chứng sợ hãi âm thanh (Misophonia) hay còn gọi là hội chứng sợ tiếng ồn. Đây là hội chứng do rối loạn thần kinh trung ương.

Hội chứng sợ tiếng ồn là gì?

Trong cuộc sống hàng ngày, không ít người cảm thấy khó chịu với những âm thanh lớn. Hoặc nếu làm việc, sinh hoạt trong môi trường quá nhiều tiếng ồn sẽ gây mất tập trung, lâu dần gây căng thẳng, bực tức thậm chí tiền đình, đau đầu. Tuy nhiên cảm giác này khác với hội chứng sợ tiếng ồn (Misophonia). Với những âm thanh rất bình thường, âm lượng vừa phải, những người mắc hội chứng sợ tiếng ồn vẫn sẽ cảm thấy khó chịu, bức bối có thể kèm theo một số triệu chứng như tim đập nhanh, huyết áp tăng, khó thở, choáng váng…

Thậm chí có thể sẽ có những hành động quá khích như la hét hay đập phá đồ đạc, tác động tới vật thể/người gây tiếng ồn. Những người mắc hội chứng sợ tiếng ồn có thể có các biểu hiện từ nhẹ cho tới nặng. Đôi khi các dấu hiệu của hội chứng sợ tiếng ồn không rõ ràng và đồng nhất. Có thể gây nhầm lẫn với một số bệnh khác như rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo âu hay rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Hội chứng sợ tiếng ồn và những điều cần biết - Ảnh 1.

Những người mắc hội chứng sợ tiếng ồn sẽ có những phản ứng bất thường trước những âm thanh bình thường, âm lượng vừa phải.

Do vậy bác sĩ cần thực hiện thêm một số phương pháp như khai thác tiền sử gia đình, đo thính giác, MRI… để chẩn đoán. Hội chứng sợ tiếng ồn tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Người bệnh có thể thu hẹp mình, hạn chế ra ngoài, tụ tập hoặc thường xuyên cáu kỉnh, giận dữ.

Nguyên nhân mắc hội chứng sợ tiếng ồn

Theo một số nghiên cứu, có những âm thanh rất bình thường, âm lượng vừa phải nhưng lại khiến người mắc hội chứng sợ tiếng ồn hoảng loạn:

  • Tiếng thở

  • Âm thanh từ ăn uống (tiếng hút ống hút, tiếng nhai thức ăn…)

  • Âm thanh từ bàn tay như tiếng gõ bàn phím, tiếng gõ tay xuống bàn…

  • Các âm thanh khác như tiếng chim hót, tiếng chó sủa, tiếng giây đồng hồ tích tắc kêu…

Hiện nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể do:

  • Bất thường trong cấu trúc não bộ

  • Di truyền

  • Do ảnh hưởng của các vấn đề tâm lý, tâm thần

  • Do chứng ù tai

Nữ giới thường có nguy cơ mắc hội chứng sợ tiếng ồn lớn hơn nam giới. Điều này có thể xuất phát từ lối sống thiếu khoa học, căng thẳng kéo dài, ngủ sai cách, không vận động thường xuyên…

Hội chứng sợ tiếng ồn và những điều cần biết - Ảnh 2.

Hội chứng sợ tiếng ồn có thể theo người bệnh đến hết suốt cuộc đời.

Các cách khắc phục hội chứng sợ tiếng ồn

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị hội chứng sợ tiếng ồn. Tuy nhiên, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có biểu hiện sợ tiếng ồn, có thể khắc phục vấn đề này bằng các cách sau:

- Hạn chế đến nơi đông người, ồn ào. Nếu bắt buộc phải đến hãy lựa chọn một nơi ít âm thành hơn để ngồi.

- Sử dụng tai nghe để nghe các âm thanh yêu thích hoặc bịt tai để hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn.

- Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, thay đổi lối sống và ngủ đủ giấc. Người bệnh cần thư giãn đầu óc, tránh căng thẳng trong cuộc sống. Đồng thời nên luyện tập thể dục thể thao nâng cao thể trạng, có thể lựa chọn các môn có tính tập trung như ngồi thiền hoặc yoga.

- Gặp bác sĩ chuyên khoa để nhờ sự tư vấn, hỗ trợ khắc phục tình trạng này tốt hơn.

Hội chứng sợ tiếng ồn có thể theo người bệnh đến hết cuộc đời. Vì vậy, người mắc hội chứng này cần tìm ra những phương pháp để hạn chế ảnh hưởng của bệnh tới đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe bản thân.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin và clip ghi lại sự việc xảy ra tại tòa nhà The Light trên đường Tố Hữu, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cụ thể, người đàn ông ở trong căn hộ chung cư cùng 3 cháu bé đang ăn sáng, bất ngờ một người đàn ông tên H. cởi trần đi tới cửa. Khi thấy chủ nhà đứng ở cửa, người này cầm con dao tấn công. May mắn, nạn nhân tránh được và dùng chiếc ghế gỗ để chống cự rồi đóng cửa lại.

Theo chia sẻ của hàng xóm, ông H. có biểu hiện không được bình thường, cứ gia đình nào có khách, hoặc có tiếng trẻ con là ông H. lại cầm gậy la hét, chửi bới, dọa đánh. Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm đã có giấy triệu tập đối với ông N.X.H. (người dùng dao tấn công hàng xóm) lên trụ sở công an để làm việc.

Theo BS. Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga , Bộ Quốc Phòng)/suckhoedoisong.vn - 29/07/2023

 https://suckhoedoisong.vn/hoi-chung-so-tieng-on-va-nhung-dieu-can-biet-169230728085550288.htm