Cập nhật: 05/08/2023 10:09:00
Xem cỡ chữ

Trong những năm qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã có những tác động tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế Vĩnh Phúc. Với 468 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng nguồn vốn đầu tư gần 8 tỷ USD chính là thành quả của công tác đối ngoại của Vĩnh Phúc mà cốt lõi là ngoại giao kinh tế.

Thực hiện chủ trương ngoại giao kinh tế làm nòng cốt để thực hiện tầm nhìn và chiến lược phát triển của tỉnh, những năm qua, Vĩnh Phúc tập trung đẩy mạnh công tác đối ngoại để thu hút đầu tư. Đây là một chủ trương nhất quán và được thực hiện xuyên suốt qua nhiều năm. Do vậy, tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến các hoạt động xúc tiến đầu tư. Chỉ trong nửa đầu năm 2023, hàng chục Tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức từ nhiều các quốc gia trên thế giới đã tới Vĩnh Phúc tìm hiểu môi trường đầu tư. Tỉnh cũng tổ chức đoàn công tác nước ngoài để kêu gọi đầu tư vào tỉnh.

Cuối tháng 3 năm 2023, đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc đã có chuyến xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, đồng thời trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Polaris. Đây là một trong những tập đoàn dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất phương tiện di chuyển với hơn 30 thương hiệu nổi tiếng. Chỉ 2 tháng sau hoạt động xúc tiến tại Mỹ, Lễ động thổ nhà máy Polaris Việt Nam diễn ra vào ngày 7/5/2023 tại Khu công nghiệp Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên là minh chứng khẳng định cho đường lối đối ngoại kinh tế cũng như hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư của Vĩnh Phúc.

Nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm chính trị, Vĩnh Phúc đã phát huy tối đa vai trò của công tác đối ngoại, góp phần quan trọng vào phòng, chống, thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả thu hút đầu tư trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025 đã bằng một nửa kết quả thu hút đầu tư của cả 25 năm trước cộng lại. Mục tiêu nhiệm kỳ đặt ra về thu hút đầu tư là 2-2,5 tỷ USD, đến nay dù mới đi được nửa nhiệm kỳ nhưng Vĩnh Phúc đã gần cán đích, với số vốn thu hút được 1,8 tỷ USD.

Từ khi tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, khẳng định vị thế của tỉnh trên bản đồ Việt Nam. Từ 114 tỷ đồng năm 1997, thu ngân sách của Vĩnh Phúc đã vượt mốc 1 nghìn tỷ đồng năm 2002, 10 nghìn tỷ đồng năm 2009 và cán mốc hơn 40 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, gấp 350 lần so với số thu năm 1997.

Những con số ấn tượng đó là sự bứt phá ngoạn mục của Vĩnh Phúc trong phát triển kinh tế, đặc biệt là việc vận dụng sáng tạo, linh hoạt đường lối đối ngoại của Đảng, trong đó ngoại giao Kinh tế được Vĩnh Phúc triển khai chủ động, toàn diện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, tập trung thúc đẩy quan hệ kinh tế với các đối tác, thu hút đầu tư nước ngoài./.

Hà Giang