Cập nhật: 11/08/2023 16:20:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Từ đầu tháng 7 năm 2023 đến nay, sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển tiếp tục gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, nhà cửa, tài sản của Nhân dân, nhiều tuyến giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hại, gây tâm lý bất an trong Nhân dân, nhất là ở một số tỉnh Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long.

Thực hiện Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 08/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai & TKCN các tỉnh và đơn vị Quân đội khẩn trương triển khai một số nội dung sau:

1. Duy trì nghiêm chế độ trực ban cứu hộ, cứu nạn 24/24 giờ. Khi có tình huống, sự cố phức tạp xảy ra phải tổ chức kíp trực tăng cường và thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định, có nề nếp. Chủ động nắm chắc tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn, lực lượng, phương tiện, tham mưu đề xuất xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống.

2. Ban Chỉ huy PTDS - PCTT & TKCN các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho Nhân dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét:

- Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

- Tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét phải di dời đề phòng, tránh sạt lở, lũ quét, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập lụt tại các vùng trũng thấp, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp... 

- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của Nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiếu số.

3. Ban Chỉ huy PTDS - PCTT & TKCN các Quân khu chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh, TP tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đứng chân trên địa bàn ứng phó hiệu quả các tình huống. Riêng Quân khu 2, 5, 7, 9 phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố rà soát kỹ các trọng điểm nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực ngập lụt, chia cắt, các khu vực trũng thấp khu đô thị; sạt lở bờ sông, bờ biển, tuyến đê, kè, hồ, đập xung yếu, bố trí lực lượng phương tiện sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống xảy ra.

4. Ban Chỉ huy PTDS - PCTT & TKCN các quân đoàn, binh chủng, binh đoàn, học viện, nhà trường rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng, chống thiên tai, TKCN phù hợp với tình hình thực tế, có biện pháp bảo đảm an toàn doanh trại, kho tàng, đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bộ đội và vũ khí, trang bị đi làm nhiệm vụ. Chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống.

5. Ban Chỉ huy PTDS - PCTT & TKCN BTL Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố phối hợp kiểm tra, rà soát các phương án, kế hoạch; thường xuyên duy trì lực lượng, phương tiện chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

6. Ban Chỉ huy PTDS - PCTT & TKCN Quân chủng Hải quân, BTL Cảnh sát biển chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các lực lượng, phương tiện, rà soát các kế hoạch, phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu nạn khi có tình huống xảy ra trên biển, đảo xa bờ.

7. Ban Chỉ huy PTDS - PCTT & TKCN Quân chủng Phòng không - Không quân, Binh đoàn 18 chỉ đạo các đội bay tìm kiếm cứu nạn đường không bảo đảm tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống khi có lệnh của Bộ.

Đề nghị Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và TKCN các địa phương và các đơn vị quân đội tổ chức triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn./.