Cập nhật: 30/08/2023 07:31:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, nhiều nông dân ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã biến khung cảnh thơ mộng làng quê, cánh đồng thành điểm tham quan du lịch sinh thái và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Sau khi du học ở Nhật Bản về, chị Trần Thị Ngọc Trang ở xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên cải tạo khu vườn gia đình, đào ao, trồng sen hồng, làm cầu tre nuôi cá, phát triển khu du lịch sinh thái. Khách tới đây được trải nghiệm cánh đồng sen, chèo ghe trong hồ.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 1

Khách du lịch tham quan, trải nghiệm cánh đồng sen của chị Trần Thị Ngọc Trang

Bên cạnh tổ chức cho khách tham quan đầm sen, chị Trần Thị Ngọc Trang trồng thêm nhiều loài hoa khác, bố trí tiểu cảnh phù hợp để du khách có thêm lựa chọn khi check-in. Chị Trang cho biết, chị không bán vé vào khu du lịch sinh thái mà mở cửa tự do, kinh doanh thêm dịch vụ ẩm thực và giải khát. Du khách đến chụp hình và thưởng thức các món nước uống, thực phẩm với giá cả bình dân.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 2

Nông dân tỉnh Quảng Nam đầu tư mô hình du lịch sinh thái hút khách tham quan

“Khách tới đây được trải nghiệm có khu vui chơi dưới vườn dừa và mọi người có thể bơi thuyền ra ngoài ao sen. Mô hình này tạo việc làm thu nhập cho nhiều người dân có thu nhập” chị Trần Thị Ngọc Trang nói.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 3

Du khách thích thú với công việc phân loại gạo tại điểm du lịch sinh thái ở Duy Xuyên

Năm 2019, bà Lê Thị Thanh Nga thuê 2 héc ta đất bỏ hoang cạnh lò gạch cũ ở cánh đồng xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên để sản xuất lúa tím than theo phương thức sản xuất hữu cơ. Sau nhiều vụ thu hoạch đạt năng suất cao, bà Nga tiếp tục mở rộng diện tích canh tác lúa lên 5 ha. Mỗi năm, cơ sở này sản xuất, cung ứng ra thị trường hơn 30 tấn gạo tím than thương phẩm và một số sản phẩm từ loại gạo đặc sản này như: sữa gạo đen, rượu gạo đen, trà gạo đen.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 4

Khách du lịch tới tham quan và trải nghiệm điểm du lịch sinh thái xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên

Tại đây, mỗi ngày thu hút gần 200 khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Du khách đến đây mua sản phẩm gạo tím than, được trải nghiệm tự trồng lúa, hái rau và chế biến món ăn, thưởng thức tại chỗ. Bà Lê Thị Thanh Nga cho biết,  ngoài mục đích sản xuất lúa để lấy gạo hữu cơ, đây còn là điểm check-in và du khách trải nghiệm làm nông. 

“Khởi nghiệp làm du lịch nông nghiệp từ năm 2019, mong muốn làm sao nâng cao giá trị nông sản chính tay người nông dân làm ra. Làm nông nghiệp kết hợp với du lịch chính là chìa khoá để xuất khẩu nông sản tại chỗ. Sản phẩm này xuất khẩu đi các nước. Đây là mô hình rất hiệu quả cần nhân rộng cho nhiều nông dân cùng làm. Hiện nay có nhiều bạn trẻ đến học hỏi tham quan mô hình này” Bà Lê Thị Thanh Nga nói.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 5

Điểm du lịch sinh thái tại lò gạch cũ ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên

Tại huyện Duy Xuyên hiện có 25 hộ dân đầu tư làm du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ người dân làm du lịch, tập huấn kỹ năng phục vụ khách, đưa bà con tham quan, học hỏi ở các địa phương khác.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 6

 Khu du lịch sinh thái của chị Trần Thị Ngọc Trang trồng thêm nhiều loài hoa đẹp, bố trí tiểu cảnh phù hợp để du khách check-in.

“Các địa phương cũng đẩy mạnh gắn với vấn đề sản xuất nông nghiệp với phát triển các loại hình dịch vụ du lịch kèm theo để nâng cao giá trị và nâng cao lợi nhuận đem lại cho người nông dân thông qua các khu du lịch sinh thái trong cộng đồng. Ví dụ làng cau Trà Đông, mô hình trồng cây ăn quả, tạo điểm đến của du khách trong vấn đề thu hút du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp. Các mô hình này bước đầu tạo sản phẩm mới, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con”, ông Phan Xuân Cảnh nói.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 7

Khách du lịch chụp hình tại cánh đồng sen.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 35 điểm du lịch sinh thái, du lịch làng nghề truyền thống cộng đồng ở khu vực nông thôn, miền núi. Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Các mô hình du lịch này góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch phát triển kinh tế, gắn phát triển du lịch với văn hoá.

nong dan quang nam xay dung mo hinh du lich sinh thai thu hut du khach hinh anh 8

Khách du lịch tự tay chọn rau để làm món ăn yêu thích tại Điểm du lịch lò gạch cũ ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên.

“Du lịch về cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch về các hộ gia đình, đây là một số mô hình mà chúng tôi thấy khi phục hồi du lịch thì lượng khách đến rất đông. Chúng tôi có một số chủ trương thu hút đầu tư các doanh nghiệp, đầu tiên là giảm thiểu các thủ tục hành chính, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng. Thứ 2 là giải quyết mặt bằng cho nhà đầu tư, tạo điều kiện hạ tầng thuận lợi, liên kết giữa miền xuôi và miền núi.” Ông Hồ Quang Bửu cho biết thêm.

Theo Tuyết Lê/VOV miền Trung - 23/8/2023

 https://vov.vn/du-lich/nong-dan-quang-nam-xay-dung-mo-hinh-du-lich-sinh-thai-thu-hut-du-khach-post1041096.vov