Cập nhật: 13/09/2023 08:01:00
Xem cỡ chữ

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản gửi Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản văn hóa Huế đề nghị dừng lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi, làng Dạ Lê Chánh, phường Thủy Vân, thành phố Huế.

Thời gian qua, các nhà nghiên cứu tại Thừa Thiên Huế tranh luận việc Miếu Đôi, làng Dạ Lê Chánh, phường Thủy Vân, thành phố Huế, là nơi chôn "hoa cái" tức là xương sọ vua Quang Trung và vua Thái Đức. Khi chưa được sự đồng ý của tất cả dân làng Dạ Lê Chánh, Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản văn hóa Huế đã đưa bệ thờ, dựng tượng, phù điêu 2 vị vua này tại đây và chuẩn bị lễ giỗ vua Quang Trung. Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản văn hóa Huế cũng đã gởi thư mời đến các cơ quan chức năng tham dự lễ giỗ, thắp hương cho vua Quang Trung vào ngày 13/9 tới đây tại Miếu Đôi.

Việc này vấp phải sự phản ứng của dân làng Dạ Lê Chánh. Liên quan vấn đề này, UBND phường Thủy Vân, thành phố Huế đã có văn bản ngày 11/9, gửi Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản văn hóa Huế yêu cầu dừng hoạt động cúng giỗ vua Quang Trung cho đến khi vấn đề được làm rõ và được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

thua thien hue dung to chuc le gio vua quang trung tai mieu Doi hinh anh 1

Miếu đôi ở làng Dạ Lê Chánh, phường Thủy Vân, thành phố Huế.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có văn bản “Về việc thờ phụng tại Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh” ngày 11/9, gửi Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản văn hóa Huế về việc thờ phụng 2 vua nhà Tây Sơn là Thái Đức và Quang Trung tại Miếu Đôi thuộc làng Dạ Lê Chánh, phường Thủy Vân, thành phố Huế.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế nêu rõ: Qua theo dõi tọa đàm ngày 24/6 và ý kiến của các nhà nghiên cứu, Sở cho rằng, cần có các bằng chứng khoa học đáng tin cậy để có thể đưa ra kết luận về sự liên quan giữa Miếu Đôi và các vua nhà Tây Sơn. Do đó, đề nghị Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản văn hóa Huế phối hợp cùng Hội Khoa học Lịch sử tỉnh và các nhà nghiên cứu tiếp tục tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học nhằm tìm kiếm, đưa ra các chứng cứ khoa học về vấn đề nêu trên, tạo được sự đồng thuận trong giới học thuật và dư luận. 

thua thien hue dung to chuc le gio vua quang trung tai mieu Doi hinh anh 2

Ở giữa Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh là bệ thờ, tượng và phù điêu hai vị vua nhà Tây Sơn vừa được Hội Nghiên cứu Di sản văn hóa Huế dựng lên mới đây

Việc tưởng niệm, thờ cúng 2 vua nhà Tây Sơn là Thái Đức và Quang Trung tại Miếu Đôi, làng Dạ Lê Chánh cần có sự thống nhất của chính quyền địa phương và Ban đại diện làng Dạ Lê Chánh. Hiện nay, vấn đề này có nhiều ý kiến trái chiều. Do đó, việc tổ chức các nghi lễ truyền thống cúng tế trong năm cứ theo lệ cũ thực hiện; tránh việc tạo dựng, phát sinh yếu tố mới không đúng quy định và gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, Sở này cũng có văn bản gửi UBND thành phố Huế về việc xác minh việc dựng tượng tại Miếu Đôi. Liên quan vấn đề này, ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết:

“UBND phường Thủy Vân có văn bản gửi cho Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản Văn hóa Huế dừng việc tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi này. Thành phố cũng có văn bản đề nghị Sở văn hóa Thể thao hướng dẫn chuyên môn, về việc thờ phụng hai vua, vua Thái Đức và vua Quang Trung ở Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh, cũng như việc lễ giỗ vua Quang Trung của Hội nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế. Đối với các yếu tố lịch sử thì cần có các hội thảo khoa học để khẳng định và chứng minh được các nội dung đó nó liên quan đến một nhân vật nào thì trên cơ sở có sự thống nhất của Sở văn hóa thể thao và UBND tỉnh thì lúc đó các hoạt động mới có thể tiến hành được”.

Theo Lê Hiếu/VOV-Miền Trung - 12/09/2023

 https://vov.vn/van-hoa/thua-thien-hue-dung-to-chuc-le-gio-vua-quang-trung-tai-mieu-doi-post1045340.vov