Cập nhật: 13/09/2023 08:16:00
Xem cỡ chữ

Đầm Thị Tường là điểm du lịch sinh thái lý tưởng khi du khách đặt chân đến Cà Mau. Mặc dù chưa được đầu tư bài bản nhưng lượng khách tìm về đầm nước tự nhiên lớn nhất tại vùng đồng bằng sông Cửu Long khá đông.

Đến tham quan đầm Thị Tường, du khách sẽ được một số hộ dân đang khai thác du lịch sinh thái dùng vỏ lãi đưa đi. Du khách sẽ tận hưởng được nét hoang sơ, cảnh quan nên thơ, mênh mông nước của đầm. Bên cạnh đó, là cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương với các nghề truyền thống: chài, lưới, nò, đó, vó, lú... để đánh bắt cá, cua, tôm, mực, rẹm... Đó vừa là nghề để bà con mưu sinh cũng là sản phẩm du lịch để phục vụ du khách.

Dam thi tuong diem hen du lich chua duoc dau tu cua ca mau hinh anh 1

Đầm Thị Tường có cảnh quan thiên nhiên đẹp.

Được tạo nên từ sự bồi lắng phù sa của sông Mỹ Bình, sông Ông Đốc và nhiều kênh rạch của ba huyện Phú Tân, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đầm Thị Tường có diện tích khoảng 700ha, được phân chia thành: đầm trên, đầm giữa và đầm dưới. Đầm Thị Tường là khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh Cà Mau. Tại đây, có rất nhiều loại hải sản, đặc biệt, có những loài mang nét đặc trưng riêng của đầm như: cá vồ chó; lịch huyết. Nghề nuôi sò huyết phát triển tự phát tại đầm nhiều năm qua, cũng góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm, ẩm thực để phục vụ du khách.

Ông Trần Minh Trí, du khách khi đến tham quan đầm chia sẻ: "Tôi đến đây thưởng thức nét phong cảnh của vùng sông nước miền Tây, rồi ăn được những món lạ của quê hương này. Xuống đây tôi cũng được nghe kể về truyền thống lịch sử tại đầm Thị Tường".

Dam thi tuong diem hen du lich chua duoc dau tu cua ca mau hinh anh 2

Đầm Thị Tường có cảnh quan thiên nhiên đẹp.

Vùng đất hoang sơ quanh đầm Thị Tường ngày xưa chính là nơi che chở cho lực lượng cách mạng. Nơi đây đặt cơ quan đầu não của phong trào cách mạng vùng nông thôn Cà Mau giai đoạn 1960-1975. Điểm đứng chân của Tỉnh ủy Cà Mau được đặt tại ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân.

Ngày nay, ven đầm có Khu căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước được xây dựng khang trang. Khu Căn cứ Tỉnh ủy đang là công trình văn hóa, lịch sử có nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn, giáo dục truyền thống cách mạng địa phương. Từ năm 2007, Khu Căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước được UBND tỉnh Cà Mau công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Khu căn cứ cũng trở thành điểm tham quan nổi bật khi du khách tìm về.

Dam thi tuong diem hen du lich chua duoc dau tu cua ca mau hinh anh 3

Các hộ làm du lịch tự phát tại đầm thu hút được khoảng 10.000 lượt khách mỗi năm.

Bà Lê Hoàng Yến - người dân ở Phường 5, TP.Cà Mau cho biết khi đến tham quan bà được thuyết minh về lịch sử, truyền thống đấu tranh của con người vùng đất này: "Đến đây trải nghiệm, tôi thấy có nét riêng là truyền thống lịch sử, tái hiện việc ngày xưa các cô, các chú đi kháng chiến. Đến ăn những đặc sản của nơi này tôi cũng rất thích".

Tại đầm Thị Tường hiện có một hợp tác xã (HTX) và một hộ dân khai thác, đưa khách trải nghiệm du lịch. Mặc dù làm tự phát, chưa được đầu tư bài bản nhưng lượng khách đến đầm hàng năm ước khoảng 10.000 lượt người. Ông Nguyễn Đức Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, cho biết: "Xã xác định du lịch là ngành công nghiệp không khói. Từ lợi thế có được, xã tập trung thực hiện kế hoạch phát triển du lịch trên đầm gắn với Khu di tích của Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, xã đã thành lập được HTX để khai thác du lịch tại đầm. Qua đánh giá, một năm riêng địa bàn xã có khoảng 5.000 lượt du khách đến tham quan".

Với cảnh quan thiên nhiên nên thơ vùng sông nước, cùng với Khu Căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước tọa lạc, rất thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua, khai thác du lịch tại đầm chủ yếu tự phát và chưa được đầu tư bài bản.

Theo Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL - 13/09/2023

https://vov.vn/du-lich/dam-thi-tuong-diem-hen-du-lich-chua-duoc-dau-tu-cua-ca-mau-post1045402.vov